“Tôi đã nhắc lại những lo lắng của bản thân về dự án Dòng chảy phương Bắc 2. Bà Merkel và tôi tuyệt đối thống nhất quan điểm rằng, nước Nga không được phép sử dụng năng lượng như một ‘vũ khí’ để ép buộc hay hăm dọa các quốc gia láng giềng”, tờ Tân Hoa Xã dẫn lời phát biểu của ông Biden trong buổi họp báo sau cuộc hội đàm hôm 15/7.

{keywords}
Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Mỹ Biden trong cuộc hội đàm hôm 15/7. Ảnh: Reuters

Theo ông Biden, Mỹ và Đức nên xem xét những biện pháp thiết thực nhằm đảm bảo nền an ninh năng lượng của châu Âu sẽ không bị suy yếu bởi các hành động từ Nga.

Trong khi đó, bà Merkel tuyên bố dù Mỹ và Đức có những đánh giá khác nhau về dự án Dòng chảy phương Bắc 2, nhưng hai bên đều nhất trí về việc Ukraina sẽ vẫn là quốc gia trung chuyển khí đốt từ Nga tới châu Âu.

“Chúng tôi sẽ có hành động nếu chính quyền Moscow không tôn trọng quyền của Ukraina như một quốc gia trung chuyển khí đốt. Dòng chảy phương Bắc 2 là một dự án bổ sung, và đây chắc chắn không phải là dự án thay thế cho bất kỳ hình thức vận chuyển khí đốt qua Ukraina”, Thủ tướng Đức nói.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Đức cũng đưa nhiều vấn đề như biến đổi khí hậu, đại dịch Covid-19 và vấn đề hạt nhân Iran ra bàn luận. Ông Biden cũng bày tỏ sự thương tiếc dành cho các nạn nhân trong đợt lũ lụt vừa xảy ra tại Đức.

Theo tờ Tân Hoa Xã, bà Merkel là nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên tới Nhà Trắng kể từ khi ông Biden lên nắm quyền. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh ông Biden đang nỗ lực hàn gắn mối quan hệ giữa Washington và Berlin, vốn đã rạn nứt dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump.

Tuấn Trần

Mỹ ra đòn trừng phạt Nga vì dự án dẫn khí sang Đức

Mỹ ra đòn trừng phạt Nga vì dự án dẫn khí sang Đức

Bộ Tài chính Mỹ vừa chính thức tuyên bố áp trừng phạt đối các tàu và thực thể của Nga tham gia xây dựng dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 sang Đức.

Nga cảnh báo hậu quả từ trừng phạt của Mỹ nhằm vào Dòng chảy phương Bắc

Nga cảnh báo hậu quả từ trừng phạt của Mỹ nhằm vào Dòng chảy phương Bắc

Nếu trừng phạt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2), đường ống dẫn khí đốt tự nhiên do Nga dẫn đầu, Washington sẽ gây thiệt hại cho một loạt nhà thầu và nhà đầu tư phương Tây tham gia dự án.