Những người này nằm trong số hơn 300 người được Mỹ sơ tán khỏi chiếc du thuyền hôm 16/2, và được chở trên 2 chiếc máy bay thuê riêng đến các căn cứ quân sự ở Mỹ - CNN đưa tin.

Trước đó, Bộ Y tế Nhật Bản đã thông báo có ít nhất 62 người Mỹ nhiễm virus trên du thuyền. Ông Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ hôm 16/2 đã khẳng định những người có chẩn đoán dương tính sẽ không được phép lên máy bay về nước, đồng nghĩa với việc 14 bệnh nhân trên chỉ mới được chẩn đoán sau khi đến Mỹ.

{keywords}
Chiếc máy bay chở công dân Mỹ về nước từ du thuyền Diamond Princess

Tổng cộng, chiếc du thuyền đang bị cách ly tại Nhật Bản đã ghi nhận 456 ca nhiễm, tương đương với hơn 10% trên tổng số khoảng 3.600 người trên tàu. Canada, Italia, Hong Kong và Hàn Quốc cũng đang cử máy bay đến sơ tán công dân từ chiếc du thuyền.

Hôm 17/2, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết họ đã đưa tổng cộng 467 người vào danh sách nghi ngờ nhiễm virus cần điều tra. Trong đó, có 15 người đã có kết quả xét nghiệm dương tính, 392 người âm tính và 60 người vẫn đang chờ kết quả hoặc đang được điều tra. Con số 15 người nhiễm tại Mỹ không bao gồm 14 người vừa trở về từ du thuyền Nhật Bản. Những người nằm trong danh sách điều tra bao gồm những người có lịch sử di chuyển đến Trung Quốc, và những người đã có tiếp xúc trực tiếp với các ca nhiễm bệnh hoặc những người khác đang nằm trong diện điều tra.

Ở một diễn biến khác, hãng hàng không Mỹ Delta Airlines hôm 17/2 cho biết họ đang “chủ động liên lạc” với các hành khách đã đi trên một chuyến bay của hãng này từ Honolulu, Hawaii đến Nagoya, Nhật Bản, sau khi nhận được thông tin rằng hai hành khách trên chuyến bay này đang được điều trị vì nhiễm Covid-19.

{keywords}
 Delta Airlines vừa phát hiện 2 hành khách trên một chuyến bay từ Hawaii đến Nhật Bản đã nhiễm Covid-19

“Chúng tôi đang liên lạc với các cơ quan y tế liên quan, bao gồm Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh và chính quyền địa phương tại Nhật Bản. An toàn và sức khoẻ của khách hàng và phi hành đoàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, và chúng tôi đang hợp tác với quan chức y tế tại Nhật Bản để chủ động liên lạc với các hành khách đi trên chuyến bay đó, cũng như thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho hành khách và phi hành đoàn”.

Ngoài ra, theo dữ liệu từ Bộ An ninh Nội địa Mỹ, có ít nhất 140 người đã bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ do lo ngại về Covid-19. Có 14 người nước ngoài đã bị trả về ở các sân bay và 126 người bị từ chối ở các cửa khẩu đường bộ từ 2/2 đến 12/2.

{keywords}
140 người đã bị từ chối nhập cảnh tại các cửa khẩu của Mỹ

Giữa các diễn biến dịch tại Mỹ, ông Anthony Fauci vẫn khẳng định rủi ro về Covid-19 ở Mỹ “là rất tối thiểu vì chỉ có 15 ca nhiễm cho đến thời điểm này, cộng thêm những người vừa được sơ tán trở về”. Ông cho biết các ca nhiễm đều được xác định, cách ly và truy lần những người tiếp xúc.

Ông Fauci cũng cho hay thời gian sớm nhất để vắc-xin cho Covid-19 có thể trải qua quá trình chế tạo và thử nghiệm lâm sàng là “ít nhất từ một năm đến một năm rưỡi”.

{keywords}
Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ Anthony Fauci

Anh Thư