Mỹ đã lên kế hoạch đăng cai một hội nghị đặc biệt của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào ngày 14/3. Tuy nhiên, theo hãng tin NBC, kế hoạch đã bị tạm dừng đột ngột hôm 28/2, đúng vào lúc Tổng thống Trump tuyên bố đang cân nhắc mở rộng lệnh cấm đi lại đối với những quốc gia có số ca nhiễm virus corona chủng mới cao.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

NBC dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền ông Trump cho hay: "Khi cộng đồng quốc tế đang hợp tác để đánh bại virus corona chủng mới, Mỹ, sau khi tham khảo ý kiến với các đối tác ASEAN, đã đưa ra quyết định khó khăn là hoãn cuộc họp các nhà lãnh đạo ASEAN dự kiến diễn ra vào giữa tháng 3. Mỹ coi trọng mối quan hệ với các quốc gia trong khu vực quan trọng này và hướng tới các cuộc họp trong tương lai".

Nhà Trắng chưa công bố liệu ông Trump có đích thân tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Las Vegas hay không. Tuy nhiên, các tổng thống Mỹ thường tới dự hội nghị thượng đỉnh thường niên của ASEAN và sẽ là bất thường nếu lãnh đạo Nhà Trắng bỏ qua sự kiện trong một năm mà Mỹ đăng cai tổ chức.

Trả lời phỏng vấn hồi tuần trước, Larry Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia của Nhà Trắng dường như ám chỉ Tổng thống Trump đã định tham dự hội nghị thượng đỉnh của ASEAN ở Las Vegas.

Thông tin hoãn họp xuất hiện đúng vào lúc dịch Covid-19 tiếp tục lây lan nhanh và mạnh khắp thế giới. Tính đến sáng nay, 29/2, trên thế giới đã có hơn 84.600 ca nhiễm virus corona chủng mới và 2.923 người tử vong vì dịch.

Mỹ hiện ghi nhận 60 ca dương tính với Covid-19 nhưng chưa có trường hợp nào thiệt mạng vì virus. Tổng thống Trump hôm 26/2 quả quyết, mối đe dọa của dịch với Mỹ "vẫn rất thấp".

 

Tuấn Anh