{keywords}
 

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Mahmoud Vaezi - Chánh văn phòng của Tổng thống Iran sắp mãn nhiệm Hassan Rouhani cho biết: “Tehran và Washington đã đi tới một thoả thuận dỡ bỏ toàn bộ các lệnh trừng phạt với dầu mỏ, bảo hiểm và vận chuyển đường biển mà chính quyền của cựu Tổng thổng Donald Trump áp đặt”.

Tuyên bố của ông Mahmoud Vaezi đã nhắc lại lời khẳng định trước đó của một số quan chức Iran rằng Washington đang chuẩn bị có những nhượng bộ lớn.

Ông Vaezi cho biết thêm, Mỹ cũng đồng ý đưa một số nhân vật cấp cao ở Iran khỏi danh sách đen. “Khoảng 1.040 lệnh trừng phạt thời ông Trump sẽ được dỡ bỏ. Mỹ cũng đồng ý bỏ trừng phạt với một số cá nhân và thành viên thân cận với lãnh đạo tối cao Iran”.

Giống như nhiều nhà thương thuyết phương Tây và Iran từng nói, các cuộc hội đàm vẫn còn lâu mới kết thúc, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas hôm nay cho biết, Tehran và các cường quốc vẫn cần vượt qua nhiều trở ngại lớn.

Nhà ngoại giao Đức cho hay, các cường quốc có thể đi tới một thoả thuận với Iran ngay cả sau khi ông Raisi, một người thường chỉ trích phương Tây, đắc cử Tổng thống Iran.

Năm 2015, Iran đồng ý dừng chương trình làm giàu uranium để đổi lấy việc trừng phạt quốc tế với nước này được dỡ bỏ. Tuy nhiên, 3 năm sau, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thoả thuận và tái áp đặt các trừng phạt mạnh hơn với kinh tế Iran. Đáp trả, Iran vi phạm giới hạn làm giàu uranium trong khi vẫn khẳng định không có tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân.

Hoài Linh

Tân Tổng thống Iran gửi thông điệp cứng rắn đến Mỹ

Tân Tổng thống Iran gửi thông điệp cứng rắn đến Mỹ

Tổng thống đắc cử Iran Ebrahim Rais hôm 21/6 cho biết ông sẽ không gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden, đồng thời yêu cầu Mỹ phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015.