Reuters đưa tin, trong một thông cáo gửi cho hãng thông tấn này ngày 19/12, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, sau khi tham vấn Đại sứ John Sullivan, Ngoại trưởng Mike Pompeo quyết định đóng cửa lãnh sự quán ở Vladivostok, miền viễn đông Nga, và dừng hoạt động tại lãnh sự quán ở Yekaterinburg.

{keywords}
Quan hệ Nga - Mỹ đối mặt sóng gió vì nhiều vấn đề. Ảnh: Reuters

Thông cáo khẳng định, quyết định kể trên - vốn là một phần của "những nỗ lực không ngừng nhằm đảm bảo hoạt động an toàn và bảo mật của phái bộ ngoại giao Mỹ ở Liên bang Nga" - không ảnh hưởng đến các lãnh sự quán Nga tại Mỹ.

Thông cáo không cung cấp lý do chi tiết cho động thái này.

Trong tuần, khi được hỏi về các bản tin trên truyền thông Nga rằng hai lãnh sự quán Mỹ có thể bị đóng cửa, đại sứ quán Mỹ ở Moscow cho biết họ từng tạm dừng hoạt động tại lãnh sự quán ở Vladivostok và hoãn các hoạt động ở Yekaterinburg hồi tháng 3 vì đại dịch Covid-19.

Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đã trở nên căng thẳng vì nhiều vấn đề, từ xung đột ở Syria đến Ukraina, cùng những cáo buộc về sự can thiệp của Nga vào chính trị Mỹ - điều mà Moscow thẳng thừng phủ nhận.

Theo Reuters, các tin tặc được tin là làm việc cho Nga bị cáo buộc tấn công rộng khắp nhằm vào các cơ quan chính phủ Mỹ cùng các công ty tư nhân. Hôm 18/12, Ngoại trưởng Pompeo thậm chí tuyên bố có bằng chứng "khá rõ" là Moscow liên quan các cuộc tấn công vốn khiến các nhóm an ninh mạng trên khắp toàn cầu phải dốc sức hạn chế thiệt hại.

Phía Kremlin khẳng định Nga không liên quan.

Tại cuộc họp báo hàng năm ngày 17/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ hy vọng Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden sẽ giúp giải quyết những vấn đề khó khăn trong quan hệ giữa Moscow và Washington.

Thanh Hảo

Mỹ nghi tin tặc Nga đứng sau vụ tấn công mạng vô cùng tinh vi

Mỹ nghi tin tặc Nga đứng sau vụ tấn công mạng vô cùng tinh vi

Các tin tặc đã theo dõi lưu lượng thư điện tử nội bộ tại Bộ Thương mại và Bộ Tài chính của Mỹ, những người nắm được sự việc cho hay.

Nga ra điều kiện làm việc với ông Biden

Nga ra điều kiện làm việc với ông Biden

Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết, Nga sẵn sàng làm việc với Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nếu các cam kết cơ bản được đáp ứng.