Một trong các tàu sân bay hiện đại nhất của hải quân Mỹ đã buông neo ở Nhật hôm 1/10 nhằm tăng năng lực cho Hạm đội 7 và thúc đẩy quan hệ giữa Mỹ với đồng minh thân thiết nhất khu vực.


{keywords}

Theo Reuters, với đội thủy thủ 5.000 người và phi đội 80 máy bay, chiếc USS Ronald Reagan được trang bị hệ thống radar và ngắm bắn hiện đại nhất, có tích hợp hệ thống vũ khí và công nghệ chỉ huy, liên lạc tối tân.

Việc triển khai tàu sân bay USS Ronald Reagan đánh dấu sự nâng cấp vì hàng không mẫu hạm USS George Washington hiện thời có công nghệ và hệ thống không hiện đại bằng.

"Giống một chiếc ô tô mới được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất, có GPS, có gương hậu để chúng tôi có thể biết điều gì đang xảy ra ở phía sau", Hạm trưởng Chris Bolt - chỉ huy tàu sân bay này tuyên bố tại một cuộc họp báo ở căn cứ hải quân Yokosuka.

Do quyết định ngả về châu Á, Mỹ đang cân bằng lại lực lượng, triển khai 60% lực lượng hải quân tới khu vực này, gồm cả triển khai những tàu hiện đại nhất tới đây.

Tháng trước, các nghị sĩ Nhật đã thông qua một luật cho phép quân đội nước này lần đầu tiên tham chiến ở nước ngoài kể từ Thế chiến II. Thay đổi này được cho là dẫn tới việc tăng cường quan hệ giữa hải quân Mỹ và Nhật.

  • Hoài Linh