Lầu Năm Góc đang yêu cầu Trung Quốc trả lại một tàu lặn không người lái (UUV) do tàu nghiên cứu hải dương Mỹ triển khai ở vùng biển quốc tế thuộc Biển Đông.


“Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc trả lại UUV ngay lập tức và tuân thủ tất cả các nghĩa vụ của họ theo luật quốc tế”, CNN dẫn thông báo của thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook.

{keywords}

USNS Bowditch của Mỹ (Ảnh: Sky News)

Trước đó, hôm 15/12, tàu hải dương học USNS Bowditch của Mỹ đang thu hồi hai UUV cách Vịnh Subic 50 hải lý về phía tây bắc khi một tàu chiến củaTrung Quốc tới gần.

Tàu chiến lớp Dalang của Trung Quốc đã điều một tàu nhỏ tới kéo một trong những thiết bị này lên, Đại úy Hải quân Jeff Davis, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết.

“Nó là của chúng tôi. Chúng tôi muốn lấy lại nó và chúng tôi không muốn chuyện này tái diễn”, ông Davis nhấn mạnh.

Ông cũng nói rằng tàu Trung Quốc đã nhận được tín hiệu radio từ tàu Mỹ nhưng không phản hồi trước yêu cầu trả lại UUV.

Chiếc tàu lặn, có trị giá khoảng 150.000 USD, được dùng để đo đạc đáy biển và thu thập các dữ liệu hải dương học. Theo Reuters, đây là lần đầu tiên một UUV của Mỹ bị Trung Quốc "tịch thu".

Sầm Hoa

Cảnh tượng hãi hùng khi đi tàu điện ở Tokyo

Do lượng người đi tàu điện quá đông, đặc biệt vào giờ cao điểm, nên tại nhiều nơi ở Tokyo, nhân viên đường sắt phải ‘nhồi nhét’ hành khách vào các toa tàu.

"Đĩa bay" bí ẩn đâm xuống Trung Quốc

Cư dân tại một ngôi làng ở Trung Quốc rất hốt hoảng khi thấy một vật thể không xác định bất ngờ rơi từ trên trời xuống đất và để lại một lỗ thủng lớn trên mặt đất.

Trump gọi phát ngôn viên Nhà Trắng là 'gã ngốc'

Tại một cuộc mít-tinh ở Pennsylvania, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã dùng từ "gã ngốc" để nói về phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest.

Giải mã cấu trúc hình lục giác của TQ ở Biển Đông

Các cơ sở có cấu trúc hình lục giác mà Trung Quốc lắp đặt trái phép tại các bãi đá ở Biển Đông là những hệ thống phòng không chống máy bay và tên lửa.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật với tàu sân bay

Trung Quốc đã tiến hành tập trận bắn đạn thật tại biển Bột Hải, lần đầu tiên có sự tham gia của tàu sân bay Liêu Ninh.