"Tôi coi ngày 18/10 là hạn chót. Sẽ là thảm họa nếu không thanh toán các hóa đơn của chính phủ, vì chúng ta đang ở vào vị trí thiếu nguồn lực để thanh toán các hóa đơn của chính phủ", bà Yellen bày tỏ trong cuộc phỏng vấn trên chương trình Squawk Box của CNBC. "Tôi cho rằng nó cũng sẽ gây ra một cuộc suy thoái".

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen. Ảnh: Reuters

Hôm qua (4/10), Tổng thống Biden cũng đã lên tiếng cảnh báo chính phủ liên bang sắp phá vỡ trần nợ 28,4 nghìn tỷ USD và gây ra một cuộc vỡ nợ lịch sử nếu đảng Cộng hòa không hợp tác với đảng Dân chủ trong cuộc bỏ phiếu nâng trần nợ trong 2 tuần nữa.

Trước đó, các nghị sĩ Cộng hòa dẫn đầu là ông Mitch McConnell đã hai lần chặn dự luật nâng trần nợ. Tổng thống Biden cho rằng hành động này là thiếu thận trọng và nguy hiểm.  

Bộ Tài chính hiện đang sử dụng cái gọi là "các biện pháp bất thường" khẩn cấp để thanh toán các hóa đơn kể từ khi đạt đến mức trần nợ cuối cùng hồi cuối tháng 7, cho phép Bộ này vừa bảo toàn tiền mặt vừa rút bớt một số tài khoản nhất định mà không cần phát hành trái phiếu mới. Tuy nhiên, những biện pháp này chỉ mang tính tạm thời và được dự báo sẽ chỉ trụ được đến giữa tháng 10. 

Theo giới chuyên gia kinh tế, trường hợp Mỹ vỡ nợ sẽ gây ra thiệt hại rộng khắp thông qua một cú tăng vọt về lãi suất, làm lu mờ niềm tin vào khả năng Washington thực hiện các nghĩa vụ tương lai của mình đúng thời hạn và tiềm tàng trì hoãn các khoản trả an sinh xã hội cho khoảng 50 triệu người cao tuổi. Các thành viên của lực lượng vũ trang cũng có thể phải chứng kiến các khoản thanh toán của họ bị chậm trễ.

Kể từ khi trần nợ được thiết lập năm 1917, Mỹ đã hai lần vỡ nợ, vào năm 1933 và năm 1979. Từ năm 1960 tới nay, nước này đã có 78 lần nâng giới hạn vay nợ.

Và trong 40 năm qua, Mỹ trải qua 35 năm ngân sách bị thâm thủng do chính sách giảm thuế và vay nợ kích cầu tiêu dùng. 

Thanh Hảo 

Điều gì xảy ra nếu Bắc Kinh bán tháo nợ công Mỹ để trả đũa?

Điều gì xảy ra nếu Bắc Kinh bán tháo nợ công Mỹ để trả đũa?

Tính đến cuối tháng 9, Trung Quốc nắm giữ 1,06 nghìn tỷ USD trong tổng nợ công 20,4 nghìn tỷ USD của Mỹ.