Bộ trưởng Esper nói rằng có dấu hiệu cho thấy những cuộc tấn công như vậy sẽ diễn ra trong tương lai, và các nhóm "được Iran hậu thuẫn" sẽ "hành xử hiếu chiến". Ông tuyên bố "họ sẽ phải hối tiếc vì điều đó".

{keywords}
LÍnh thủy đánh bộ Mỹ chuẩn bị triển khai tới Baghdad để bảo vệ tòa sứ quán. (Ảnh: Reuters/US Marine Corps)

"Họ đã... tấn công các căn cứ của chúng tôi nhiều tháng nay rồi", người đứng đầu Lầu Năm Góc nói, dường như gắn Iran vào các cuộc tấn công rocket gần đây nhằm vào một căn cứ của liên quân.

Bộ trưởng Esper cũng kêu gọi Iraq hãy "hành động nhiều hơn... để giải quyết các nhóm phiến loạn do Iran bảo trợ và chặn đứng các cuộc tấn công của họ vào các lực lượng Mỹ và liên quân". Ông than phiền Mỹ chưa thấy Baghdad "hành động đủ trên mặt trận đó".

Hôm 31/12 vừa qua, hàng nghìn người biểu tình kéo đến bên ngoài cửa chính của tòa sứ quán Mỹ để phản đối chiến dịch không kích của Washington nhằm vào các căn cứ của nhóm phiến quân Hashed al-Shaabi được Iran hậu thuẫn ở Iraq.

Khi căng thẳng lên cao, họ giận dữ phá cổng và tràn vào bên trong, buộc lực lượng an ninh phải dùng hơi cay và đèn chớp để kiểm soát tình hình. Người biểu tình chỉ rút đi sau khi một đội đặc nhiệm  gồm 100 lính thủy đánh bộ Mỹ được trực thăng yểm trợ tới ứng cứu.

{keywords}
Người biểu tình bao vây và tấn công sứ quán Mỹ ở Baghdad. (Ảnh: Reuters)

Mỹ quy trách nhiệm cho Iran và điều động thêm binh sĩ tới Iraq để đảm bảo an ninh tại tổ hợp ngoại giao này. Tổng thống Donald Trump cảnh báo Tehran sẽ phải chịu "toàn bộ trách nhiệm cho những người mất mạng hoặc những thiệt hại đã gây ra tại bất kỳ cơ sở nào của chúng tôi".

Phía Iran cáo buộc Mỹ trừng phạt nước này vì đã đánh thắng tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố Tehran sẽ công khai đối đầu với bất kỳ nước nào đe dọa các lợi ích quốc gia của Iran.

"Các người đã quá sai vì vấn đề này chẳng liên quan gì đến Iran cả. Nếu quyết định đối đầu với một nước, Iran sẽ làm điều đó một cách công khai. Nhưng mọi người cần biết rằng chúng tôi cũng cam kết mạnh mẽ với các lợi ích quốc gia, sẽ không ngại can thiệp và giáng một đòn vào bất cứ bên nào định tạo ra mối đe dọa đối với đất nước này", ông Khamenei phát biểu tại một sự kiện công khai ở Tehran hôm 1/1.

Bộ trưởng Esper cho biết, Mỹ có thể sẽ điều động thêm quân tới Trung Đông, nơi đang có khoảng 60.000 lính nước này hiện diện.

Thanh Hảo