Bình luận của ông Pompeo được đưa ra sau khi Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với ngân hàng Nga Evrofinance Mosnarbank, với cáo buộc ngân hàng này đã giúp công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA tránh các hạn chế tài chính từ Mỹ.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo. (Ảnh: Financialexpress)

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã thực hiện một số bước đi trong những tuần gần đây nhằm gia tăng áp lực đối với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và hỗ trợ thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido.

Cũng trong ngày 11/3, ông Pompeo đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Ấn Độ Vijay Gokhale và đề nghị Ấn Độ không mua dầu từ Venezuela. “Tôi rất tin tưởng vào cách mà Ấn Độ đã hết sức ủng hộ những nỗ lực của chúng tôi trong vấn đề Iran”, ông Pompeo cho hay.

Thị trường Ấn Độ rất quan trọng đối với nền kinh tế của Venezuela. Ấn Độ là khách hàng mua dầu thô lớn thứ hai của Venezuela, chỉ sau Mỹ.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ thông báo toàn bộ tài sản tại Mỹ của Evrofinance, được coi là thuộc sở hữu chung của các công ty Nga và Venezuela, sẽ bị đóng băng và công dân Mỹ bị cấm kinh doanh với Evrofinance. Ông Pompeo cũng cáo buộc tập đoàn Rosneft của Nga đang thách thức các lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách mua dầu từ PDVSA.

Tuấn Trần