Theo thông cáo ngày 23/7 của USTR, thỏa thuận đạt được giữa Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) hồi đầu tuần "đã cung cấp một giải pháp thỏa đáng cho vấn đề đang được điều tra và do đó không có hành động thương mại nào được tiến hành vào thời điểm này".

{keywords}
Ảnh minh họa: Word Press

"Tôi hoan nghênh Việt Nam đã cam kết giải quyết các mối quan ngại của Mỹ về các hoạt động tiền tệ của mình và tạo nên ví dụ quan trọng cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Người lao động và doanh nghiệp Mỹ đang mạnh hơn khi các đối tác thương mại của chúng tôi định giá đồng nội tệ của họ một cách công bằng và cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng", Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai bày tỏ.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen hôm 19/7 đã gặp trực tuyến Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và hai bên đạt thỏa thuận sau cuộc thảo luận “mang tính xây dựng”.

Theo tuyên bố chung sau cuộc gặp, hai bên cho biết tâm điểm của khung chính sách tiền tệ của NHNN Việt Nam nhằm thúc đẩy ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát. NHNN Việt Nam cũng cam kết sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cần thiết để Bộ Tài chính Mỹ tiến hành phân tích kỹ lưỡng các hoạt động tiền tệ của Việt Nam và báo cáo gửi Quốc hội Mỹ.

Tuấn Anh

Bộ Tài chính Mỹ và NHNN đạt thỏa thuận chung sau cáo buộc ‘thao túng tiền tệ’

Bộ Tài chính Mỹ và NHNN đạt thỏa thuận chung sau cáo buộc ‘thao túng tiền tệ’

Bộ Tài chính Mỹ ngày 19/7 thông báo Mỹ và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về các hoạt động tiền tệ.