Mỹ đang lên kế hoạch đặt thiết bị quân sự hạng nặng tại khu vực các nước Baltic và Đông Âu, để trấn an những đồng minh đang bất an do vấn đề Ukraina.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, “chúng tôi sẽ định vị địa điểm bố trí các thiết bị quan trọng”.

{keywords} 

Vị quan chức này trả lời sau khi được hỏi về bài báo trước đó trên tờ New York Times, trong đó cho rằng Lầu Năm Góc sẽ đồn trú xe tăng chiến đấu, chiến xa của bộ binh và các thiết bị quân sự hạng nặng khác cho khoảng gần 5.000 binh sĩ.

Theo kế hoạch này, Ba Lan và Lithuania đều xác nhận rằng đã bàn bạc với Washington về việc đồn trú các vũ khí này trong khu vực.

Nếu việc này thành sự thật, thì đây có thể là lần đầu tiên Washington đặt các thiết bị quân sự hạng nặng ở các nước thành viên mới gia nhập NATO ở Đông Âu và Baltic. Hay nói một cách khác, vũ khí của Mỹ đang áp sát dần vào biên giới Nga.

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc, một quyết định như vậy vẫn chưa được ban hành.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ash Carter và Nhà Trắng dự kiến sẽ thông qua quyết định nói trên, trước khi cuộc họp bộ trưởng NATO diễn ra tại Brussels.

Theo nội dung bài viết trên tờ New York Times, đề xuất trên bao gồm việc đồn trú vũ khí và binh sĩ Mỹ tại ba quốc gia vùng Baltic (Lithuania, Lativa, Estonia), cũng như ở các quốc gia khác gồm Ba Lan, Romania, Bulgaria và có thể cả Hungary.

Lê Thu