Vụ việc là bước ngoặt pháp lý mới nhất trong những ngày cuối cùng trước khi mãn nhiệm của chính quyền Tổng thống Trump, sau khi một số cố vấn hàng đầu của ông bị kết tội hình sự liên bang và trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về việc ông Trump sẽ ân xá cho những người trung thành với mình.

{keywords}
 

Theo CNN, Tòa án quận Washington DC. chiều 1/12 (giờ Mỹ) công bố 20 trang tài liệu đã được chỉnh sửa một phần. Tập hồ sơ cho thấy, Chánh án Beryl Howell hồi tháng 8 đã xem xét yêu cầu của các công tố viên về việc tiếp cận những tài liệu thu giữ được trong một cuộc khám xét phục vụ điều tra nghi án "hối lộ đổi lấy ân xá".

Hồ sơ không tiết lộ thời gian biểu của các hành vi tình nghi phạm tội cũng như tên của bất kỳ ai có khả năng liên quan, ngoại trừ thông tin liên lạc giữa họ, bao gồm cả thông tin của một luật sư thu giữ được tại một văn phòng bị khám xét gần cuối mùa hè năm nay.

Các công tố viên không cung cấp cho thẩm phán bằng chứng về bất kỳ khoản thanh toán trực tiếp khả nghi nào. Thay vào đó, họ đệ trình bằng chứng cho thấy một người đang tìm kiếm sự khoan hồng vì những đóng góp chính trị trong quá khứ và tương lai.

Các điều tra viên tuyên bố với tòa rằng, họ có ý định đối chất với 3 người dính líu đến những liên lạc nói trên để hoàn tất cuộc điều tra. Cuối tuần trước, Bộ Tư pháp thông báo với Chánh án Howell về mong muốn giữ bí mật về tập hồ sơ nói trên, với lí do "các cá nhân và hành vi" đề cập trong đó vẫn chưa bị buộc tội.

Nhà Trắng hiện từ chối bình luận về hồ sơ tòa án.

CNN trích dẫn thống kê của Văn phòng luật sư ân xá Mỹ cho hay, Tổng thống Trump đã thực hiện 29 vụ ân xá và giảm án cho 16 người trong suốt 4 năm cầm quyền tính đến thời điểm hiện tại.

Một vài trong số đó dành cho những người thân cận ông Trump hoặc những nhân vật nổi tiếng, bao gồm cả Susan B. Anthony, nhà hoạt động lãnh đạo phong trào đòi quyền bầu cử cho phụ nữ Mỹ vào thế kỷ 19; cựu Thống đốc bang Illinois Rod Blagojevich; Scooter Libby, cố vấn thời cựu Tổng thống Bush và Roger Stone, cố vấn chính trị lâu năm của đảng Cộng hòa, người đã nói dối Quốc hội nhằm bảo vệ các nỗ lực của ông Trump vào năm 2016.

Tuần trước, ông Trump cũng tuyên bố ân xá cho cựu cố vấn ninh quốc gia Michael Flynn, người bị buộc tội khai man với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và che giấu việc vận động hành lang cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuấn Anh 

Arizona, Wisconsin xác nhận ông Biden thắng, ông Trump 'hết cửa' lật ngược tình thế?

Arizona, Wisconsin xác nhận ông Biden thắng, ông Trump 'hết cửa' lật ngược tình thế?

Arizona và Wisconsin đã xác nhận ông Joe Biden chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử Mỹ 2020 tại 2 bang này, làm tiêu tan gần hết những hy vọng lật ngược tình thế bằng đấu tranh pháp lý của đương kim Tổng thống Donald Trump.

Ông Trump sử dụng quyền ân xá của tổng thống thế nào?

Ông Trump sử dụng quyền ân xá của tổng thống thế nào?

Báo chí và nhiều chuyên gia dự đoán, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ân xá và giảm án cho nhiều đồng minh thân cận trước khi mãn nhiệm.