Nhà Trắng đang tiến hành điều tra các khoản vay trị giá tới 500 triệu USD dành cho công ty bất động sản gia đình của Jared Kushner, con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump.

{keywords}
 Ông Jared Kushner hiện là một cố vấn chủ chốt cho chính quyền Trump. 

Trong một lá thư mới gửi Hạ nghị sĩ Dân chủ Raja Krishnamoorthi, David Apol, quyền Giám đốc Cơ quan Đạo đức Chính phủ Mỹ (OGE) cho biết, cuộc điều tra của OGE nhằm xác định xem các khoản vay dành cho công ty Kushner Companies có vi phạm luật hình sự hoặc các quy định đạo đức hay không. Nhà chức trách cũng muốn tìm hiểu liệu có cần thêm các thủ tục bổ sung để tránh những vi phạm trong tương lai hay không.

Hôm 1/3, ông Krishnamoorthi đã yêu cầu ông Apol làm rõ một bài báo đăng tải trên tờ New York Times hồi tháng 2, có nội dung đề cập đến việc Kushner Companies đã nhận các khoản vay trị giá 184 triệu USD từ công ty đầu tư Apollo Global Management và 325 triệu USD từ tập đoàn tài chính Citigroup trong nhiều tháng hồi năm ngoái, sau khi ông Kushner gặp gỡ các lãnh đạo của hai doanh nghiệp này.

Theo báo Guardian, sự việc đang thu hút nhiều chú ý của dư luận. Với tư cách là cố vấn chủ chốt kiêm con rể của Tổng thống đương nhiệm (ông Kushner kết hôn với con gái đầu của ông Trump - Ivanka Trump), ông Kushner có ảnh hưởng quan trọng đến các quyết định đối nội và đối ngoại của Chính phủ Mỹ.

Tối ngày 27/3, Abbe Lowell, luật sư đại diện cho ông Kushner thông báo, các luật sư của Nhà Trắng đã kết luận "không có bất kỳ vấn đề nào" liên quan đến con rể tổng thống. Ông Kushner đã rút khỏi Kushner Companies và bán toàn bộ cổ phần trong công ty gia đình này sau khi Tổng thống Trump chính thức tuyên thệ nhậm chức tháng 1/2017, nhằm tránh xung đột lợi ích khi làm việc cho Nhà Trắng.

"Ông Kushner không còn liên quan đến công ty cũ sau khi tham gia chính phủ. Các giao dịch dính nghi vấn đều xảy ra sau đó... và không có liên quan đến bất kỳ cuộc gặp nào của ông ấy tại Nhà Trắng", luật sư Lowell nói.

Cả Apollo Global Management và Citigroup cũng phủ nhận có khuất tất trong các cuộc gặp với con rể tổng thống. Hiện vẫn chưa rõ quá trình điều tra nhắm vào các khoản vay của họ dành cho Kushner Companies đã kết thúc hay chưa.

Tuấn Anh

Con rể ông Trump nói gì trước cáo buộc 'thông đồng với Nga'?

Con rể ông Trump nói gì trước cáo buộc 'thông đồng với Nga'?

Mới đây, con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump, cố vấn cấp cao Nhà Trắng khẳng định ông "không hề thông đồng" với Moscow trong bầu cử 2016.

Con rể ông Trump bị tố liên lạc ẩn danh với đại sứ Nga

Con rể ông Trump bị tố liên lạc ẩn danh với đại sứ Nga

Con rể kiêm cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Jared Kushner bị tố đã ít nhất 3 lần liên lạc ẩn danh với đại sứ Nga tại Mỹ trong và sau chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Con rể của ông Trump bị FBI “để mắt tới”

Con rể của ông Trump bị FBI “để mắt tới”

Báo chí Mỹ hôm 25/5 cho biết, con rể của Tổng thống Donald Trump đang bị Cục Điều tra Liên bang (FBI) để mắt tới trong cuộc điều tra liên quan tới Nga.

Nhiệm vụ nặng nề ông Trump giao con rể 'gánh'

Nhiệm vụ nặng nề ông Trump giao con rể 'gánh'

Tổng thống Donald Trump sẽ bổ nhiệm con rể, cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner, đứng đầu một văn phòng mới chịu trách nhiệm sắp xếp và đại tu chính phủ liên bang.

Tiết lộ tài sản của vợ chồng 'đệ nhất tiểu thư' Ivanka Trump

Tiết lộ tài sản của vợ chồng 'đệ nhất tiểu thư' Ivanka Trump

Các tài liệu do Nhà Trắng vừa công bố cho thấy các cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump nắm giữa khối tài sản lên tới hàng trăm triệu đôla.