Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/5 đã yêu cầu Bộ Tư pháp nước này điều tra xem liệu Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) có do thám chiến dịch vận động tranh cử năm 2016 của ông vì các mục đích chính trị hay không.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trong thông điệp đăng tải trên Twitter chiều 20/5, ông Trump tiết lộ, nhà chức trách cũng sẽ tìm hiểu xem liệu chính quyền của Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama có ra lệnh xúc tiến những hành động "không phù hợp" như trên hay không.

Ông Trump thông báo, Bộ Tư pháp sẽ chính thức nhận lệnh điều tra FBI trong ngày hôm nay, 21/5.

Theo hãng thông tấn UPI, động thái của ông Trump xảy ra tiếp sau các bài báo cho biết, FBI đã phái một nguồn tin thân tín tiếp cận các trợ lý chiến dịch tranh cử của ông Trump để tìm hiểu về các mối quan hệ với Nga.

Trước đó, ngày 18/5, báo New York Times đưa tin, FBI đã cử một nguồn tin tới trò chuyện với các cố vấn tranh cử của ông Trump là George Papadopoulos và Carter Page, do tình nghi họ có quan hệ mờ ám với Nga trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016. Nguồn tin mật chỉ được miêu tả là "một học giả Mỹ đang giảng dạy tại Anh".

Theo tờ Washington Post, mùa hè năm 2016, nguồn tin của FBI đã đề nghị tư vấn về chính sách đối ngoại cho chiến dịch tranh cử của ông Trump. Người này đã gặp Sam Clovis, đồng chủ tịch chiến dịch tranh cử tại một quán cà phê ở Virginia.

Nguồn tin FBI cũng liên lạc với ông Papadopoulos để hỏi xem ông có biết các âm mưu của Nga nhằm tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 hay không, sau khi yêu cầu ông tham gia một nghiên cứu về mỏ khí đốt gây tranh cãi ở phía đông Địa Trung Hải. Lúc đó, ông Papadopoulos đã phủ nhận biết bất cứ sự can thiệp nào của Nga, đồng thời chấp thuận viết bài nghiên cứu theo chủ đề được "đặt hàng".

Trong các tháng tiếp sau đó, nguồn tin FBI cũng đã gặp gỡ ông Page trong nhiều dịp khác nhau.

Theo hai tờ báo Mỹ, hiện không có bằng chứng nào cho thấy ai đó đã được "cài cắm" vào chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump hay nguồn tin FBI đã hành xử "không phù hợp".

Tuy nhiên, BBC nhận định, ông Trump vẫn muốn làm sang tỏ nghi vấn FBI đã do thám chiến dịch tranh cử của ông. Lãnh đạo Nhà Trắng cũng kêu gọi Bộ Tư pháp cho phép quốc hội xem xét lại các tài liệu có liên quan đến nguồn tin FBI.

Tuấn Anh

Ông Trump vừa xoa dịu, vừa cảnh báo Kim Jong Un

Ông Trump vừa xoa dịu, vừa cảnh báo Kim Jong Un

Ông Trump bác bỏ việc áp dụng "mô hình Libya" như đề xuất của ông Bolton cho vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Ông Trump chuẩn bị được những gì cho cuộc gặp Kim Jong Un?

Ông Trump chuẩn bị được những gì cho cuộc gặp Kim Jong Un?

Chưa đầy một tháng nữa sẽ diễn ra cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo Mỹ - Triều, các trợ tá Nhà Trắng nói Tổng thống Donald Trump vẫn chưa định rõ thời gian trong lịch trình để chuẩn bị.

Triều ngưng đàm phán với Hàn, dọa hủy gặp với ông Trump

Triều ngưng đàm phán với Hàn, dọa hủy gặp với ông Trump

Triều Tiên vừa ngưng các cuộc đàm phán cấp cao trong ngày 16/5 với Hàn Quốc và dọa hủy cuộc gặp lịch sử giữa ông Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Trump. 

Tiết lộ sốc việc ông Trump định sơ tán gia đình lính Mỹ khỏi Hàn

Tiết lộ sốc việc ông Trump định sơ tán gia đình lính Mỹ khỏi Hàn

Tổng thống Donald Trump từng ra lệnh chuẩn bị sơ tán gia đình của mọi quân nhân Mỹ đang cắm chốt tại Hàn Quốc, động thái có thể bị coi là khiêu khích Triều Tiên.

Khách sạn Singapore cháy phòng dịp ông Trump gặp Kim Jong Un

Khách sạn Singapore cháy phòng dịp ông Trump gặp Kim Jong Un

Các khách sạn cao cấp ở Singapore đang chứng kiến lượng phòng đặt trước dịp Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp ông Kim Jong Un tăng cao đột biến, thậm chí "cháy phòng".

Ai sẽ tháp tùng ông Trump gặp Kim Jong Un tại Singapore?

Ai sẽ tháp tùng ông Trump gặp Kim Jong Un tại Singapore?

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa tiết lộ ai sẽ tháp tùng ông gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, nhưng giới quan sát dự đoán đó có thể là hai phụ nữ vô cùng xinh đẹp.