Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết như vậy hôm 10/5, song ông này không nói có bao nhiêu tên lửa Patriot sẽ được triển khai. Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do công ty Raytheon Co sản xuất và được thiết kế để chặn các tên lửa đang lao tới.

{keywords}
 

Quyết định nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trên của Mỹ được đưa ra sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã triển khai một cụm tàu sân bay tấn công và các máy bay ném bom tới Trung Đông. Washington cho biết, việc triển khai trên xuất phát từ những dấu hiệu rõ ràng rằng lực lượng Mỹ tại khu vực này đang đối mặt với đe doạ ngày càng tăng từ phía Iran.

Cơ quan Quản lý hàng hải Mỹ (MARAD) hôm 9/5 cũng ra khuyến cáo, các tàu thương mại của Mỹ, gồm cả tàu chở dầu đi qua tuyến đường trọng yếu ở Trung Đông có thể trở thành mục tiêu tấn công của Iran.  

Trong khuyến cáo, MARAD cho biết, kể từ đầu tháng 5, khả năng Iran hoặc các nhóm thân Iran có thể có hành động chống các lợi ích của Mỹ và các đối tác của nước này đã tăng cao. Theo MARAD, các mục tiêu có thể bị tấn công là cơ sở hạ tầng sản xuất dầu sau khi Tehran đe doạ đóng cửa Eo Hormuz – tuyến đường biển mà khoảng 1/3 lượng dầu thô của thế giới phải đi qua.

Căng thẳng giữa Tehran và Washington tăng lên sau khi chính quyền của Tổng thống Trump rút khỏi thoả thuận hạt nhân quốc tế với Iran và bắt đầu tăng cường trừng phạt với nước này.

Hoài Linh