Hải quân Mỹ ngày 15/6 ra tuyên bố cho hay: "Khi ở Biển Đông, nhóm tác chiến sẽ tiến hành các hoạt động an ninh hàng hải, bao gồm bay bằng phi cơ cánh cố định và cánh quay, các cuộc tập trận tấn công trên biển và huấn luyện chiến thuật phối hợp giữa các đơn vị mặt nước và không quân. Các hoạt động của tàu sân bay ở Biển Đông là một phần của sự hiện diện thường xuyên của Hải quân Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

{keywords}
Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan. Ảnh: Reuters

Nhà chức trách Mỹ cho biết thêm, tàu sân bay USS Ronald Reagan đang được tuần dương hạm tên lửa dẫn đường USS Shiloh và tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Halsey tháp tùng.

Theo Reuters, Biển Đông là một trong những vấn đề đang kéo căng quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh. Trong những năm qua, thông qua xây dựng trái phép các đảo nhân tạo và căn cứ quân sự, Trung Quốc đã gia tăng sự hiện diện quân sự tại vùng biển giàu tài nguyên và cũng là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của thế giới.

Đáp trả, các chiến hạm Mỹ đang di chuyển qua Biển Đông với tần suất ngày càng tăng trong thời gian gần đây nhằm thị uy sức mạnh, bảo đảm tự do hàng hải, chống lại các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh mà Washington công khai lên án là "bất hợp pháp".

Bắc Kinh thường xuyên chỉ trích các sứ mệnh quân sự của Mỹ tại Biển Đông không giúp thúc đẩy hòa bình hay ổn định trong khu vực. Gần đây nhất, Bắc Kinh đã lên án Mỹ và các nước thành viên khác thuộc nhóm G7 vì ra tuyên bố ngày 13/6 phản đối Trung Quốc về hàng loạt vấn đề, kể cả Biển Đông sau hội nghị thượng đỉnh ở Anh cuối tuần trước.

Tuấn Anh

Mỹ tăng gấp đôi số chuyến bay trinh sát ở Biển Đông

Mỹ tăng gấp đôi số chuyến bay trinh sát ở Biển Đông

Tổ chức Sáng kiến thăm dò Biển Đông (SCSPI) cho biết, số chuyến bay trinh sát Mỹ thực hiện ở Biển Đông gần đây đã tăng mạnh.

Trung Quốc tập trận ở vịnh Bắc Bộ, rục rịch kéo giàn khoan lớn ra Biển Đông

Trung Quốc tập trận ở vịnh Bắc Bộ, rục rịch kéo giàn khoan lớn ra Biển Đông

Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) cho biết, nước này vừa tiến hành cuộc tập trận ở phía tây bán đảo Lôi Châu - khu vực vịnh Bắc Bộ.