Hãng thông tấn Tasnim ngày 13/12 dẫn lời Thiếu tướng Qader Rahimzadeh, Phó tư lệnh căn cứ phòng không Khatam al-Anbia, tổng hành dinh trung ương của các lực lượng phòng không Iran tuyên bố: "Không phận nằm trong lằn ranh đỏ của chúng ta và như các kẻ thù đã từng chứng kiến trong quá khứ, xâm phạm nhỏ nhất cũng sẽ phải đối mặt với phản ứng dữ dội và mạnh mẽ từ lực lượng phòng không Iran”.

{keywords}
Khẩu đội tên lửa đất đối không Khordad 15 của Iran. Ảnh: AP

Tướng Rahimzadeh đã thông báo với những người đồng cấp Mỹ rằng, khả năng giám sát trên không của Iran đủ để bao quát toàn bộ phạm vi di chuyển của bất kỳ lực lượng không quân nào trong và ngoài khu vực, bao gồm cả các máy bay ném bom Mỹ do Lầu Năm góc điều động thực hiện các nhiệm vụ cách biên giới của quốc gia Hồi giáo 150km.

Theo Sputnik, Washington hôm 10/12 thông báo đã triển khai 2 máy bay ném bom chiến lược B-52H Stratofortress, có khả năng chở theo đầu đạn thông thường và hạt nhân, từ căn cứ không quân Barksdale ở bang Louisiana, Mỹ tới Trung Đông trong sứ mệnh kéo dài 36 giờ. Cặp máy bay ném bom đã di chuyển qua Ảrập Xêút, Bahrain và Qatar trong sứ mệnh được mô tả là "thông điệp răn đe trực tiếp" tới Iran.

Tướng Rahimzadeh nhấn mạnh, các lực lượng phòng không Iran đã giám sát nhất cử nhất động của hai máy bay ném bom Mỹ, phân tích và lên kế hoạch ứng phó sau khi dự báo về "hành vi và các mục tiêu tiềm năng của kẻ thù".

Tehran tự hào về các khả năng giám sát quân sự tự phát triển, bao gồm nhiều khí tài tân tiến từ hệ thống radar mảng pha 3D có thể gắn trên xe, giúp phát hiện máy bay nhỏ, máy bay không người lái và thậm chí cả phương tiện bay siêu nhỏ (MAV) cho đến các hệ thống mảng pha 3D chiến lược lớn hơn với phạm vi rà quét trong khoảng 400 - 800km.

Tehran cũng có một chương trình giám sát không gian tích cực với vệ tinh quân sự Noor gần đây đã chụp được các hình ảnh có độ phân giải cao về nơi tọa lạc của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ tại Al-Udeid, Qatar.

Hồi tháng 9, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã cho khánh thành một công viên hàng không vũ trụ ở thủ đô Tehran, trưng bày nhiều chiến tích và thành tựu của nước này, kể cả các tên lửa, radar, thiết bị điện tử quốc phòng, máy bay không người lái và vệ tinh.

Trong số các vật phẩm trưng bày có cả xác của máy bay do thám không người lái Mỹ Northrop Grumman RQ-4 Global Hawk, trị giá 200 triệu USD bị hệ thống phòng không Khordad 3 SAM mới của Iran bắn hạ hồi tháng 6/2019 với lí do xâm phạm không phận nước này ở phía trên eo biển Hormuz.

Tuấn Anh

Mỹ điều B-52 tới Trung Đông đề phòng Iran tấn công

Mỹ điều B-52 tới Trung Đông đề phòng Iran tấn công

Giới quân sự Mỹ nhận định, Tehran có thể nắm được lợi thế ở Trung Đông trong bối cảnh chính quyền Washington sắp chuyển giao quyền lực.

Rộ tin Iran đang xây cơ sở hạt nhân dưới lòng đất

Rộ tin Iran đang xây cơ sở hạt nhân dưới lòng đất

Một số bức ảnh vệ tinh được chụp gần đây cho thấy, Tehran có thể đang xây cơ sở hạt nhân dưới lòng đất gần tổ hợp Natanz thuộc tỉnh Isfahan.