Lần đầu tiên sau 25 năm, Mỹ đã triển khai máy bay ném bom chiến lược B-52 trở lại Trung Đông, nhằm oanh tạc phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Máy bay ném bom hạng nặng của Mỹ B-52 đã tới căn cứ tại Qatar để tham gia liên minh chống lại IS tại Syria.

{keywords}
Máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-52 của Mỹ, được mệnh danh 'Pháo đài bay' khét tiếng về độ rải thảm bom. Ảnh: Sputnik

“B-52 sẽ giúp liên minh duy trì độ chính xác và phát huy sức mạnh không quân như mong muốn. B-52 mang đến các tiềm lực đa dạng, bao gồm các vũ khí chính xác và độ linh hoạt, bền bỉ cần thiết để hỗ trợ các ưu tiên của bộ chỉ huy và củng cố liên minh” – Sputnik dẫn lời Trung tướng Charles Brown, Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm của Không quân Mỹ, cho biết.

“Máy bay ném bom B-52 thể hiện quyết tâm của chúng tôi nhằm tạo ra sức ép liên tục lên phiến quân IS và bảo vệ khu vực trong bất kỳ hoàn cảnh nào” – ông Brown nói thêm.

Trước đó, máy bay ném bom B-52 đã tham chiến tại Afghanistan năm 2006, và tham gia tập trận tại Jordan năm 2015. Đầu tháng 3, các nguồn tin quân đội Mỹ dự đoán B-52 sẽ thay thế phi đội ném bom B-1 Lancer, thực hiện nhiệm vụ không kích IS.

{keywords}
Số lượng vũ khí, đạn dược mà B-52 có thể mang theo. Ảnh: BBC

B-52 là máy bay ném bom chiến lược tầm xa đa năng, do Boeing sản xuất và vào biên chế Không quân Mỹ từ năm 1955, dự kiến còn duy trì hoạt động tới năm 2040. Với tốc độ siêu thanh và bay ở độ cao trên 15km, máy bay B-52 có thể mang theo nhiều loại đạn dược, trong đó có cả vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc chiến chống IS tại Syria và Iraq, Nga cũng điều máy bay ném bom chiến lược tầm xa tham chiến. Đó là máy bay Tu-160 Thiên Nga Trắng (có thể mang bom hạt nhân) và Tu-22M3.

Nhận định về động thái điều B-52 của Mỹ, nhiều ý kiến cho rằng, Washington đang dùng ‘dao mổ trâu để giết gà’.

Nhà nghiên cứu Vladimir Sotnikov tại Viện Nghiên cứu Phương Đông của Học viện Khoa học Nga nhận định, hành động này của Mỹ không chỉ nhằm vào IS.

Gazeta dẫn lời ông Sotnikov nói rằng, điều này còn nhằm gửi thông điệp tới Nga, bởi vì các máy bay B-52 có thể dễ dàng tới gần máy bay ném bom của Nga từ các căn cứ đồn trú.

B-52 của Mỹ và Tu-95 Bear của Nga là hai máy bay chiến đấu giữ kỷ lục về tầm xa. Sotnikov nhận định, Mỹ có thể triển khai 2-3 máy bay B-52 tới khu vực, dù Washington không nói cụ thể về con số.

“Có một điểm mà Mỹ và Nga mâu thuẫn về lợi ích. Washington sẽ tiếp tục theo đuổi lợi ích quốc gia tại Trung Đông, bao gồm cả việc tăng cường hiện diện quân sự tại Trung Đông. Đây là một khu vực chiến lược, giàu tài nguyên thiên nhiên” – ông Sotnikov nói.

Chuyên gia này nhận định thêm, dù thị trường dầu lửa thế giới hiện nay bất ổn, nhưng Mỹ vẫn chưa muốn sử dụng tới nguồn dự trữ của mình. Đó là lý do tại sao Washington muốn nắm quyền kiểm soát Trung Đông.

Sotnikov cho hay, Mỹ đã và đang dõi theo mọi chiến dịch trên không của Nga tại Syria, bao gồm cả việc sử dụng máy bay ném bom chiến lược và tên lửa hành trình.

Lê Thu

Những loại vũ khí giúp Mỹ 'vươn tay' khắp thế giới

Những loại vũ khí cho phép Mỹ nhắm trúng mọi kẻ thù trên khắp hành tinh khi cần.

Vũ khí Mỹ dùng đối phó với Nga, Trung Quốc

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo đang giúp máy bay chiến đấu của Mỹ ‘bịt mắt’ và gây nhiễu các hệ thống radar tối tân của Nga, Trung.

Điểm mặt dàn vũ khí Mỹ bủa vây Triều Tiên

Hầu hết các vũ khí chiến lược khủng nhất của Mỹ đều quy tụ sát Triều Tiên, nhằm gửi 'thông điệp mạnh mẽ' tới Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân và tên lửa.