Theo Bloomberg, Bộ Ngoại giao Mỹ đang tìm cách dập tắt mọi đồn đoán rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ nới lỏng chính sách khẩn cấp về xuất khẩu dầu của Iran sau khi chương trình miễn trừ trừng phạt hết hạn. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington không thay đổi lập trường về vấn đề trên.

{keywords}
 

Quyết định không gia hạn chương trình miễn trừ trừng phạt dài 6 tháng của Washington là quyết định chốt và mọi giao dịch trong tương lai sẽ bị trừng phạt, ông Hook nói.

Trước đây, Mỹ đã cấp phép cho 7 quốc gia và một vùng lãnh thổ được miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt Iran, cho phép nhà nhập khẩu ở 8 nơi này có thể mua hạn chế dầu của Iran trong vòng 6 tháng. Đó là: Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Italia, Hy Lạp và Đài Loan,.

“Chính sách trước sau như một của chúng tôi là không mua dầu của Iran. Bất cứ một thương vụ mới nào phát sinh sau ngày 2/5 đều chịu trừng phạt của Mỹ”, ông Hook nói.

Tuyên bố mới trên là nhằm làm rõ các bình luận của ông Hook trong một cuộc thông báo ngắn qua điện thoại với cá phóng viên trước đó.

Suốt nhiều tuần qua, các thương nhân buôn dầu đều đặt ra câu hỏi rằng lập trường của Mỹ cứng rắn tới đâu và liệu có lỗ hổng nào để những người mua dầu thô của Iran lách được sau khi lệnh miễn trừ trừng phạt hết hiệu lực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối tháng 4 cho biết, Washington chấm dứt chương trình miễn trừ trừng phạt để cô lập Iran và tìm kiếm thoả thuận mới với nước này.

Hoài Linh