Theo trang Military.com, Không quân Mỹ đã trao cho công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực hàng không vũ trụ Exosonic hợp đồng có tổng trị giá 1 triệu USD, kéo dài trong 24 tháng. Nhiệm vụ của Exosonic là thiết kế một chuyên cơ mới cho tổng thống Mỹ với nhiều tính năng ưu việt về sức mạnh, trọng lượng, kích thước, các hệ thống thông tin liên lạc và cách bố trí cabin.

{keywords}
Hình mô phỏng chuyên cơ Không lực Một siêu thanh. Ảnh: Exosonic

Exosonic chuyên về sản xuất máy bay siêu thanh ít gây tiếng ồn. Công ty đang ứng dụng công nghệ này để phát triển một máy bay chở khách 70 chỗ ngồi, có thể đạt vận tốc Mach 1.8 (hơn 2.220km/h).

"Máy bay của Exosonic có thể mang đến cho các lãnh đạo và nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ phương tiện di chuyển nhanh chóng khắp toàn cầu để gặp gỡ các nhà lãnh đạo thế giới khác hoặc ứng phó với các tình huống diễn ra trên thực địa ... Tương lai của vận tải hành khách nhanh trên thế giới là các chuyến bay siêu thanh giảm ồn, không tạo ra những tiếng động lớn gây chú ý hoặc kinh động những người dưới mặt đất", Tổng giám đốc điều hành Exosonic Norris Tie nhấn mạnh.

Chuyên cơ Không lực Một đang phục vụ Tổng thống Donald Trump là một chiếc máy bay Boeing dòng 747-200B đã được cải biến đặc biệt như "phòng Bầu dục bay". Nó hiện là một trong những máy bay di chuyển nhanh nhất thế giới, với vận tốc tối đa 965,6km/h, gần bằng tốc độ âm thanh (1.234,8km/h).

Khi bay, Không lực Một có thể đạt độ cao tối đa hơn 13,7km, trong khi một máy bay dân dụng thường không thể di chuyển quá độ cao 9,2km. Chuyên cơ được thiết kế đủ để chở được 70 vị khách cũng như cung cấp không gian sinh hoạt cho lãnh đạo Nhà Trắng, các cố vấn cấp cao, mật vụ, phóng viên và những thành viên khác trong đoàn tháp tùng.

{keywords}
Một chiếc Không lực Một Tổng thống Donald Trump đang sử dụng. Ảnh: Nhà Trắng

Phiên bản hiện thời của Không lực Một còn bố trí một khu vực rộng hơn 370m2 để làm phòng họp báo, văn phòng và nơi để hệ thống thiết bị điện tử tối tân giúp tổng thống làm việc trong lúc bay. Ngoài ra, trên chuyên cơ có 2 phòng để chuẩn bị đồ ăn và một phòng phẫu thuật với một bác sĩ luôn túc trực.

Hiện Mỹ đang biên chế hoạt động 2 chiếc Không lực một với mã số đuôi là 28000 và 29000.

Cả hai máy bay đều được đặt mua dưới thời cựu Tổng thống Ronald Reagan và lần đầu tiên được đưa vào sử dụng trong chính quyền của người kế nhiệm ông Reagan - cựu Tổng thống George H.W. Bush.

Cách đây vài năm, Boeing đã quyết định ngưng sản xuất dòng 747-200, nên hiện rất khó để thay thế các bộ phận của máy bay nếu xảy ra hỏng hóc.

Trong nhiệm kỳ lãnh đạo thứ 2 của mình, cựu Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh phát triển một phi đội thay thế dựa trên mẫu Boeing 747-8. Tháng 7/2018, Boeing nhận được hợp đồng trị giá 3,9 tỷ USD để chế tạo 2 máy bay 747-8 dùng làm chuyên cơ cho ông chủ Nhà Trắng. Dự kiến, nhà sản xuất sẽ bàn giao 2 chiếc Không lực Một sơn màu đỏ, trắng và xanh dương này trước tháng 12/2024.

Tháng trước, Không quân Mỹ đã ký thỏa thuận tài trợ phát triển một máy bay siêu thanh chuyên chở các quan chức cấp cao trong chính phủ. Hợp đồng ký kết với công ty hàng không vũ trụ Hermeus nhằm cho ra đời một phi cơ cỡ nhỏ, có thể thay thế cho các máy bay có trong đội bay của tổng thống Mỹ đặt tại Gulfstream.

Tuấn Anh

Ông Trump tiết lộ diện mạo mới của Không lực Một

Ông Trump tiết lộ diện mạo mới của Không lực Một

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hình thức mới của chiếc chuyên cơ Không lực Một thay thế chiếc máy bay màu trắng và xanh da trời quen thuộc sẽ mang màu sắc “yêu nước” rõ ràng hơn.

Lý do ông Trump 'lệnh' tháo hết ghế trên Không Lực Một

Lý do ông Trump 'lệnh' tháo hết ghế trên Không Lực Một

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tháo hết ghế của chiếc Không Lực Một để lấy chỗ đưa linh cữu người tiền nhiệm George Herbert Walker Bush từ Texas về Washington.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.