Phản ứng trước các câu hỏi về căng thẳng leo thang chóng mặt giữa Mỹ và Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump từ chối tiết lộ chi tiết các kế hoạch của ông, chỉ nói ông đang cử một "đội tàu lớn" tới bán đảo Triều Tiên.

"Các bạn chưa từng biết, phải vậy không? Các bạn không bao giờ biết được" - Tổng thống Trump nói trong cuộc phỏng vấn của kênh Fox Business khi được hỏi Mỹ đang tiếp cận Triều Tiên thế nào.

{keywords}

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đang leo thang chóng mặt. (Ảnh: CNN)

"Các bạn biết đấy, tôi không nói về quân sự", ông chủ Nhà Trắng quả quyết.

Donald Trump vẫn thường tuyên bố ông không thích công khai các kế hoạch quân sự trước khi hành động.

"Tôi không muốn nói về nó" – Tổng thống nhấn mạnh. "Chúng tôi đang cử một đội tàu lớn. Rất uy lực. Chúng tôi có các tàu ngầm. Rất uy lực – uy lực hơn nhiều hàng không mẫu hạm, đó là điều tôi có thể cho các bạn biết. Và có những binh sĩ tốt nhất trên Trái Đất".

Hôm 8/4, Mỹ đã phái cụm tàu tấn công, dẫn đầu là siêu tàu sân bay Carl Vinson, tới bán đảo Triều Tiên như một cách phô diễn sức mạnh. Sau đó, ngày 12/4, Tổng thống Trump trò chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình về Triều Tiên, sau khi kêu gọi Bắc Kinh giúp Washington xử lý các vụ thử vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Phía ông Tập Cận Bình kêu gọi một giải pháp hòa bình cho căng thẳng hiện nay.

Trước đó, hôm 11/4, Triều Tiên cảnh báo sẽ tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân nếu cường quốc số 1 thế giới có bất kỳ hành động xâm lược nào. Ngay lập tức, Trump đáp trả bằng cách chỉ trích lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un "đang làm điều sai lầm".

Hôm 7/4, Tổng thống Trump bất ngờ hạ lệnh nã 59 tên lửa Tomahawk vào một căn cứ của Syria, lấy cớ đáp trả vụ tấn công khí độc được cho là do quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện. Ngay sau đó, ông điều cụm tàu tấn công uy lực tới bán đảo Triều Tiên và cảnh báo sẽ tự xử chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng bất kể Trung Quốc có tham gia hay không.

Một loạt động thái này, cộng với việc Mỹ đang lắp đặt hệ thống bắn tên lửa tân tiến (THAAD) tại Hàn Quốc, khiến dư luận quốc tế nghĩ đến khả năng Mỹ sẽ hành động tương tự như Syria đối với Triều Tiên.

Ở Hàn quốc, nhiều người đang rất lo lắng chiến sự sẽ xảy ra mặc dù chính quyền Seoul ra sức trấn an họ.

Trong khi đó ở quốc gia láng giềng phía bắc, Chủ tịch Kim Jong Un được cho là đã ra lệnh cho cư dân Bình Nhưỡng rời thủ đô ngay lập tức. Theo báo Nga Pravda, hơn 600.000 người, tương đương 25% dân số Bình Nhưỡng, đã sơ tán khẩn cấp. Điều này làm dấy lên nghi ngờ chính quyền Kim Jong Un đang chuẩn bị cho chiến tranh.

Thanh Hảo