Trong một bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, ông Mnuchin đã viết rằng Mỹ có thể sẽ phải phó thác các trách nhiệm của mình ngay từ tháng 9, trước khi Quốc hội trở lại từ đợt ngừng họp mùa hè.

“Dựa vào các dự đoán mới được cập nhật, có khả năng chúng ta có thể sẽ hết ngân sách vào đầu tháng 9, trước khi Quốc hội họp trở lại”, ông Mnuchin viết trong bức thư.

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin

Chính phủ liên bang đã không thể vay được tiền kể từ tháng 3, khi các giới hạn vay do Quốc hội quy định có hiệu lực trở lại. Bộ Tài chính Mỹ, cơ quan đang đối mặt với khoản thâm hụt ngày càng lớn một phần do các quyết định cắt trừ thuế của Tổng thống Donald Trump năm 2017, đã nói rằng họ có đủ tiền để kéo tới mùa thu.

Bà Pelosi và ông Mnuchin đã nói chuyện 3 lần trong tuần này, trong nỗ lực nhằm khởi động ngân sách đang ứ đọng và tái thương lượng về trần nợ, và nhiều nguồn tin cho rằng dự đoán mới sẽ làm tăng tốc độ cho các nỗ lực này.

Ông Mnuchin và bà Pelosi nhiều khả năng sẽ nói chuyện một lần nữa vào ngày 19/7 tới. Bà Pelosi phát biểu với báo giới rằng bà chưa đọc bức thư của ông Mnuchin gửi đến Quốc Hội, nhưng bà đã biết trước là nó sẽ tới.

Trong bức thư, ông Mnuchin đã kêu gọi Quốc hội hồi phục lại khả năng vay bằng cách tăng trần nợ, trước khi Quốc hội giải tán cho kì ngừng họp thường niên vào tháng 8.

Anh Thư