{keywords}
Bà Mạnh Vãn Chu. Ảnh: Reuters

Tờ The Globe and Mail dẫn các nguồn tin Canada cho biết như vậy. Bà Mạnh Vãn Chu bị bắt tại sân bay quốc tế Vancouver vào tháng 12/2018 theo lệnh bắt giữ của Mỹ, vì cáo buộc gây hiểu lầm cho ngân hàng HSBC về các giao dịch kinh doanh của Huawei ở Iran, làm ngân hàng này có khả năng vi phạm các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với Tehran.

Mỹ đã chuẩn bị chấm dứt yêu cầu dẫn độ và các tố tụng hình sự đối với bà Mạnh Vãn Chu, nếu bà nhận tội và nộp một khoản tiền phạt lớn. Theo các nguồn tin Canada, cả hai phía đã đàm phán suốt nhiều tuần. Tuy nhiên, cả Huawei và Bộ Tư pháp Mỹ vẫn chưa bình luận gì về thông tin trên.

Bà Mạnh Vãn Chu vẫn tuyên bố mình vô tội và chiến đấu chống lại lệnh dẫn độ. Giám đốc Tài chính Huawei không được phép rời Vancouver, Canada và bị một công ty an ninh tư nhân giám sát 24/7 như một phần của thoả thuận tại ngoại.

Các phiên điều trần về việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sang Mỹ đã kết thúc vào tháng 8 và phán quyết sẽ được đưa ra vào ngày 21/10.

Theo BBC, Huawei và bà Mạnh Vãn Chu bị cáo buộc mưu đồ lừa gạt HSBC và các ngân hàng khác bằng cách trình bày không đúng về mối quan hệ của công ty với Skycom, một công ty bình phong bị tình nghi hoạt động tại Iran.

Các nhà chức trách Mỹ cáo buộc Huawei đã sử dụng Skycom để có được hàng hóa, công nghệ và dịch vụ của Mỹ vốn bị cấm vận tại Iran. Bà Mạnh, con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, chỉ rõ vụ bắt giữ bà là có động cơ chính trị.

Hoài Linh

Trung Quốc dằn mặt Canada trước thềm phiên toà xử "công chúa Huawei"

Trung Quốc dằn mặt Canada trước thềm phiên toà xử "công chúa Huawei"

Trung Quốc giữ nguyên án tử hình và chuẩn bị đưa ra phán quyết với hai công dân Canada trước thềm phiên xử Giám đốc Huawei tại Canada.