Tối 20/6, người đứng đầu Nhà Trắng đã phê duyệt cho quân đội Mỹ triển khai chiến dịch tấn công Iran để đáp trả cho hành động bắn rơi máy bay Mỹ của Tehran. Các chiến cơ và tàu chiến đã vào vị trí sẵn sàng, nhưng trước khi tên lửa được phóng, một lệnh từ bỏ chiến dịch đã được đưa ra từ Nhà Trắng – báo New York Times trích dẫn một quan chức giấu tên cho biết.

Các quan chức ngoại giao và quân đội Mỹ đã lên kế hoạch tấn công một số cơ sở tên lửa và ra-đa, sau khi các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu và các lãnh đạo của Quốc hội họp mặt tại Nhà Trắng. Tuy nhiên, chiến dịch quân sự này đã bị ngăn lại vào khoảng 7h30 tối giờ địa phương.

Không rõ liệu chiến dịch chỉ bị hoãn đến một thời điểm khác, hay hủy bỏ hoàn toàn. Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đều chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

{keywords}
Chiếc máy bay không người lái Global Hawk của Mỹ bị Iran bắn hạ.

Một trong những mục tiêu trong kế hoạch tấn công của Mỹ là hệ thống tên lửa mặt đất S-125 Neva/Pechora của Iran, tờ Newsweek trích lời một quan chức của Bộ Quốc phòng cho biết, bởi lẽ Mỹ tin rằng hệ thống tên lửa này đã được sử dụng để bắn rơi máy bay không người lái của họ, dù Tehran khẳng định đã sử dụng hệ thống phòng không Khordad 3.

Theo một quan chức Mỹ đã nói chuyện với hãng tin AP, chiến dịch đánh bom là một trong các phương án được Lầu Năm Góc tư vấn cho các quan chức cấp cao của chính phủ.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi là một trong những người tham dự buổi họp bí mật tại Nhà Trắng. Bà từng nói chính phủ nên “làm tất cả những gì trong khả năng để giảm căng thẳng”, trong khi lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer nói rằng ông lo lắng chính phủ có thể đưa nước Mỹ rơi vào chiến tranh. Nhiều khả năng các cảnh báo từ các nghị sĩ Dân chủ đã khiến người đứng đầu Nhà Trắng thay đổi quyết định vào phút cuối

Anh Thư