Mỹ và Cuba đã bất đồng về chính sách nhập cư của Mỹ ngay phiên đầu tiên của cuộc hội đàm cấp cao nhằm khôi phục quan hệ ngoại giao giữa hai nước, diễn ra hôm 21/1.


{keywords}

Theo Reuters, Mỹ cam kết tiếp tục tạo một thiên đường an toàn và bảo vệ đặc biệt cho những người Cuba bị các quốc gia khác từ chối. Trong khi đó, Cuba cho rằng, Mỹ khuyến khích các bác sĩ nước này đào tẩu, gọi đó là "cách làm chảy máu chất xám đáng chê trách".

Hội đàm ngày đầu tiên tập trung vào vấn đề nhập cư - vòng hội đàm song phương thứ 28 về vấn đề này.

Các cuộc hội đàm sẽ tiếp diễn trong ngày hôm nay (22/1), hai bên sẽ thảo luận việc tái lập quan hệ ngoại giao, khai thông hoàn toàn quan hệ thương mại và đi lại.

Các cuộc tiếp xúc diễn ra trong hai ngày (21 - 22/1) là lần hội đàm đầu tiên giữa hai nước, kể từ khi Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố hôm 17/12 rằng, Mỹ và Cuba sẽ khôi phục quan hệ ngoại giao, vốn bị cắt đứt vào năm 1961.

Dù cả hai phía đều mô tả các cuộc cuộc gặp có tính cộng tác và tôn trọng lẫn nhau, song nó vẫn bộc lộ sự khác biệt lớn về vấn đề nhập cư.

Ngoài 20.000 người Cuba được cấp visa mỗi năm, khoảng 25.000 người khác trên khắp thế giới không có visa đã tới Mỹ vào năm 2014 và được nước này chào đón theo luật mà Mỹ gọi là Đạo luật Cuba sửa đổi.

Bất chấp sự phản đối của Havana, Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục chính sách chân khô/ chân ướt, theo đó những người Cuba bị cơ quan hành pháp Mỹ chặn lại trên biển sẽ phải quay lại Cuba, trong khi những người đã đặt chân lên nước này thì được phép ở lại.

Cuba phản đối luật này, nói rằng nó cổ vũ cho nhập cư trái phép, buôn người và khuyến khích các hành trình nguy hiểm để vượt qua eo Florida bằng thuyền. Mỹ đã chặn 3.722 người Cuba ở trên biển vào năm 2014, gần gấp đôi kể từ năm 2012.

  • Hoài Linh