"Theo đề nghị trợ giúp an ninh và điều tra của Haiti, chúng tôi sẽ điều các quan chức FBI và DHS cấp cao đến Port-au-Prince càng sớm càng tốt để đánh giá tình hình cũng như xem chúng tôi có thể hỗ trợ thế nào", Thứ ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm 9/7.

{keywords}
Một số nghi phạm ám sát Tổng thống Jovenel Moise bị cảnh sát Haiti bắt giữ ngày 8/7. Ảnh: Reuters

Bà Psaki tiết lộ, tăng cường sức mạnh khả năng hành pháp của Haiti là một ưu tiên then chốt của Mỹ từ trước cả vụ ám sát ông Moïse. Washington đang tài trợ 5 triệu USD cho lực lượng Cảnh sát quốc gia Haiti (PNH) nhằm "cùng bắt tay các cộng đồng chống lại các băng đảng”.

Trước đó, PNH hôm 8/7 thông báo đã bắt giữ hoặc tiêu diệt toàn bộ 28 thành viên nhóm biệt kích xông vào nhà của Tổng thống Moïse ở ngoại ô thủ đô Port-au-Prince sáng sớm 7/7, hạ sát ông và gây thương tích cho Đệ nhất phu nhân Martine. Hai trong số những kẻ gây án được xác định là người Mỹ, trong khi 26 kẻ còn lại là người Colombia, với 17 tên trong số chúng được cho là cựu quân nhân.

{keywords}
Các tang vật gồm vũ khí, điện thoại di động, hộ chiếu và nhiều đồ dùng khác của các nghi phạm bị cảnh sát Haiti thu giữ. Ảnh: Reuters

Những người Mỹ bị bắt giữ quả quyết họ chỉ đơn giản là phiên dịch và rằng nhóm biệt kích có ý định bắt giữ con tin chứ không nhằm giết hại vị tổng thống 53 tuổi. Tuy nhiên, các nhân chứng nói, thi thể của ông Moïse được tìm thấy với hơn một chục vết đạn bắn.

Sputnik dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng ngày 9/7 khẳng định, các cuộc điều tra về hai người Mỹ "sẽ không ảnh hưởng đến sự hỗ trợ" của Washington dành cho Port-au-Prince. Bà Psaki nói thêm, Haiti là một trong những quốc gia sẽ được Mỹ tài trợ vắc-xin ngừa Covid-19 và quá trình chuyển giao có thể bắt đầu đầu "sớm nhất vào tuần tới". 

Cùng ngày, Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, 11 nghi phạm sát hại ông Moise đã đột nhập vào văn phòng ngoại giao của họ tại Haiti để trốn, nhưng sau đó đã bị cảnh sát bắt giữ. Trong tuyên bố đăng tải trên trang web, văn phòng ngoại giao Đài Loan tại Port-au-Prince mô tả các nghi phạm là "lính đánh thuê".

Nhiều lãnh đạo thế giới đã lên tiếng chỉ trích vụ ám sát ông Moïse. Theo Reuters, Edmond Bocchit, Đại sứ Haiti tại Mỹ hôm 8/7 đã viết thư cho Ngoại trưởng nước chủ nhà Antony Blinken để đề nghị Washington áp trừng phạt đối với tất cả những đối tượng liên quan đến vụ ám sát ông Moïse theo Đạo luật Magnitsky toàn cầu.

Kể từ sau vụ ám sát tổng thống, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph, người được ông Moïse bổ nhiệm, đã nắm quyền quản lý Haiti. Cả Mỹ và Liên Hợp Quốc đều công nhận vai trò của ông Joseph.

Thủ tướng lâm thời đã ban bố sắc lệnh khẩn cấp kéo dài 2 tuần nhằm trao cho cảnh sát thêm sức mạnh truy lùng những kẻ chủ mưu và gây án. Theo Bộ trưởng bầu cử Mathias Pierre, Chính phủ Haiti hôm 9/7 đề nghị Mỹ triển khai quân tới đảo quốc này để bảo vệ các cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Tuấn Anh

Nhiều nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti bị bắt giữ

Nhiều nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti bị bắt giữ

Một quan chức Haiti cho biết, lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ một số đối tượng tình nghi tham gia vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise.

Bốn nghi phạm sát hại Tổng thống Haiti bị tiêu diệt

Bốn nghi phạm sát hại Tổng thống Haiti bị tiêu diệt

Cảnh sát Haiti đã bắn chết bốn nghi phạm sát hại Tổng thống Jovenel Moise và bắt giữ hai đối tượng được mô tả là những sát thủ chuyên nghiệp, có vũ trang.