Kế hoạch “Tiến về tương lai” được ông Esper công bố sẽ tăng số lượng tàu chiến hiện nay của Mỹ từ 293 tàu lên hơn 355 tàu các loại. Kế hoạch này đòi hỏi bổ sung hàng chục tỷ USD vào ngân sách Hải quân Mỹ từ nay tới năm 2045 để duy trì ưu thế trước các lực lượng hàng hải Trung Quốc, vốn được xem là mối đe dọa chính với Washington.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: Reuters

“Trong tương lai, hạm đội sẽ cân bằng hơn về khả năng tấn công từ trên không, trên mặt biển và dưới đáy biển. Việc mở rộng hạm đội sẽ gồm gia tăng số lượng các tàu mặt nước và tàu ngầm có người lái lẫn không người lái, cũng như mở rộng số lượng máy bay không người lái hoạt động trên tàu sân bay”, tờ The Guardian dẫn lời ông Esper nói.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, kế hoạch này tạo ra một hạm đội có khả năng sống sót cao hơn trong một cuộc xung đột có cường độ cao nhằm thể hiện sức mạnh của Mỹ, cũng như tiến hành các cuộc tấn công cực chính xác ở khoảng cách xa.

“Những nỗ lực này là bước tiếp theo trong việc hiện thực hóa hạm đội tương lai của chúng ta, khi một hệ thống không người lái thực hiện nhiều chức năng chiến đấu khác nhau như từ cung cấp hỏa lực hay đặt mìn, cho đến tiến hành tiếp tế hoặc trinh sát kẻ thù”, ông Esper nói thêm.

Bộ trưởng Esper nhận định, Trung Quốc là “mối đe dọa hàng đầu đối với an ninh Mỹ”, và khu vực Thái Bình Dương là “mặt trận ưu tiên” của quân đội nước này.

“Thái Bình Dương không chỉ quan trọng vì đây là một khu vực trung tâm của sự giao thương toàn cầu, mà còn là trọng tâm trong cuộc cạnh tranh quyền lực giữa Mỹ và Trung Quốc”, ông Esper nói.

Tuấn Trần

Mỹ truy nã 5 hacker Trung Quốc tấn công mạng toàn cầu

Mỹ truy nã 5 hacker Trung Quốc tấn công mạng toàn cầu

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết 5 hacker đến từ nhóm APT41 đã thực hiện các vụ xâm nhập vào hơn 100 công ty khắp thế giới, từ nhà sản xuất phần mềm, video game đến viễn thông.

Bão Sally đổ bộ vào Mỹ, ô tô 'bơi' trên phố

Bão Sally đổ bộ vào Mỹ, ô tô 'bơi' trên phố

Bão Sally với sức gió lên tới 165 km/h đã đổ bộ dọc ven biển từ bang Florida đến Alabama, Mỹ, gây ra mưa lớn và lũ lụt nhấn chìm nhiều nhà cửa và ô tô.