Theo tuyên bố của Lầu Năm góc, quân đội Ukraina sẽ nhận được các súng bắn tỉa, súng phóng lựu, hệ thống radar chống pháo kích, các thiết bị nhìn xuyên đêm và máy liên lạc. Hải quân Ukraina nằm trong số những lực lượng được hưởng lợi nhiều nhất từ gói viện trợ quân sự này.

{keywords}
Sỹ quan Mỹ đang giúp huấn luyện binh sĩ Ukraina. Ảnh: AP

Lầu Năm góc cho biết thêm, gói viện trợ mới sẽ nâng tổng số tiền hỗ trợ an ninh của Mỹ dành cho Ukraina kể từ năm 2014, thời điểm diễn ra một cuộc đảo chính do Washington hậu thuẫn nhằm lật đổ chính quyền ở Kiev, lên con số 1,5 tỉ USD.

Kiev cáo buộc Nga làm khởi phát xung đột và yêu cầu trợ giúp quân sự từ các nước phương Tây.

Theo báo RT, Washington đã tăng cường trợ giúp Kiev dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chính quyền Trump đã nhất trí cung cấp cho người Ukraina nhiều vũ khí tân tiến, có tính sát thương cao hơn, chẳng hạn như tên lửa chống tăng, điều mà Nhà Trắng dưới thời người tiền nhiệm ông Trump chưa từng làm.

Tuyên bố mới của Lầu Năm góc được đưa ra vào giai đoạn chuyển giao quyền lãnh đạo của tân Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. Ông Zelensky đã vận động tranh cử với cam kết sẽ loại bỏ nạn tham nhũng và đem lại hòa bình cho đất nước. Tuy nhiên, Moscow cáo buộc, sau khi đắc cử, chính trị gia này đã có giọng điệu hiếu chiến hơn.

Tuấn Anh