{keywords}
Ông Lloyd J. Austin là tướng Lục quân đã nghỉ hưu năm 2016. Ảnh: AP

Với 93 phiếu thuận và 2 phiếu chống, Thượng viện ngày 22/1 (giờ Mỹ) đã thông qua đề cử ông Austin, thành viên thứ hai trong nội các của tân Tổng thống Joe Biden. Trước đó, quyết định bổ nhiệm Avril Haines được phê duyệt hôm 20/1, đánh dấu việc bà trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm trách vai trò giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ.

Tổng thống Biden kỳ vọng ông Austin có thể khôi phục sự ổn định trong ban lãnh đạo Lầu Năm Góc, nơi Thượng viện phải 2 lần phê chuẩn chức danh bộ trưởng và 4 người từng giữ chức quyền bộ trưởng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Hai thượng nghị sĩ duy nhất bỏ phiếu phản đối việc đề bạt ông Austin là các chính khách Cộng hòa Mike Lee thuộc bang Utah và Josh Hawley đến từ bang Missouri.

Theo AP, trước khi đến Lầu Năm góc hôm 22/1, ông Austin viết trên Twitter rằng ông đặc biệt tự hào là Bộ trưởng Quốc phòng da màu đầu tiên của Mỹ. "Hãy cùng bắt tay làm việc", ông Austin viết.

Ngay sau đó, khi tới Lầu Năm góc, ông Austin đã được Thứ trưởng Quốc phòng David Norquist, người giữ chức quyền bộ trưởng kể từ ngày 20/1 và Tướng Lục quân Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân chào đón.

Lầu Năm góc cho hay, sau khi tuyên thệ nhậm chức và nhận báo cáo tình báo, tân bộ trưởng sẽ tổ chức một cuộc họp về đại dịch Covid-19 cùng các quan chức quân sự và dân sự cấp cao. Ông cũng dự định điện đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và nghe báo cáo về Trung Quốc cũng như Trung Đông.

Việc phê chuẩn ông Austin khá phức tạp vì ông là một vị tướng đã nghỉ hưu gần đây. Điều đó đòi hỏi các nhà lập pháp phải từ bỏ quy định cấm bổ nhiệm một sĩ quan quân đội làm Bộ trưởng Quốc phòng trong vòng 7 năm sau khi nghỉ hưu. Cả Hạ viện và Thượng viện đã bỏ phiếu thông qua điều này hôm 21/1.

Ông Austin, người từng tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point, nghỉ hưu vào năm 2016 sau khi trở thành tướng da đen đầu tiên giữ chức lãnh đạo Bộ Tư lệnh Trung Á và Trung Đông của Mỹ. Ông cũng là phó tham mưu trưởng da màu đầu tiên của Lục quân vào năm 2012 cũng như người đứng đầu Bộ Tham mưu, một công việc phía sau hậu trường giúp ông có cái nhìn sâu sắc về các hoạt động bên trong của Lầu Năm góc.

Tuấn Anh 

Ẩn ý của ông Biden trong bài trí lại phòng Bầu dục

Ẩn ý của ông Biden trong bài trí lại phòng Bầu dục

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cho trang hoàng lại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng theo cách dường như phản ánh quyết tâm của ông nhằm giúp đất nước vượt qua những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong hiện tại.

Mỹ có giám đốc tình báo quốc gia mới

Mỹ có giám đốc tình báo quốc gia mới

Thượng viện Mỹ vừa chính thức phê chuẩn đề cử nhân sự đầu tiên cho nội các của tân Tổng thống Joe Biden.