Theo hãng thông tấn Reuters, Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai, trong một thông báo hôm 29/3, đã tuyên bố đình chỉ Thỏa thuận khung về Thương mại và Đầu tư được Washington và Nay Pyi Daw ký kết năm 2013, đồng thời nói thêm rằng hoạt động giao thương giữa hai nước sẽ chỉ được nối lại khi chính phủ dân sự được khôi phục tại Myanmar..

{keywords}
Bà Katherine Tai, Đại diện Thương mại Mỹ. Ảnh: Reuters

Ngoài việc đình chỉ Thỏa thuận khung về Thương mại và Đầu tư năm 2013, bà Katherine Tai còn cho biết cơ quan của bà sẽ xem xét tình hình của Myanmar khi làm việc với Quốc hội Mỹ về việc ủy quyền lại nước này vào Hệ thống ưu đãi chung, chương trình có mục đích giảm thiểu các khoản áp thuế của Washington và cung cấp quyền tiếp cận thương mại đặc biệt khác cho một số nước đang phát triển.

Việc tham gia Hệ thống ưu đãi chung đòi hỏi các quốc gia phải duy trì một số biện pháp bảo vệ quyền của người lao động. Bà Katherine Tai cho biết, những ghi nhận về việc giới lãnh đạo quân đội Myanmar nhắm mục tiêu vào các tổ chức công đoàn và người lao động của nước này, vì vai trò của họ trong các cuộc biểu tình trong thời gian qua, đang gây lo ngại.

Chính quyền quân sự Myanmar hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Việt Anh

Bất chấp đổ máu, hàng nghìn người Myanmar vẫn xuống đường biểu tình

Bất chấp đổ máu, hàng nghìn người Myanmar vẫn xuống đường biểu tình

Bất chấp hàng trăm người thiệt mạng trong hôm 27/3, nhiều cuộc biểu tình vẫn diễn ra trên khắp Myanmar kể từ khi quân đội tiến hành đảo chính, bắt giữ nhà lãnh đạo Aung Sang Suu Kyi.

Ông Biden cảm thấy ‘kinh hoàng’ về bạo lực tại Myanmar

Ông Biden cảm thấy ‘kinh hoàng’ về bạo lực tại Myanmar

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, tình hình bạo lực ở Myanmar ‘không thể chấp nhận được' khi có tới 114 người tham gia biểu tình thiệt mạng trong ngày 27/3.