Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết trong một tuyên bố, "Mỹ đang gửi một thông điệp rõ ràng đến chính quyền Iran rằng các hành xử gần đây của họ là hoàn toàn không thể chấp nhận được” Tuy nhiên, Ngoại trưởng Zarif, một nhân vật chủ chốt trong hiệp ước hạt nhân năm 2015, cho biết động thái này không làm ảnh hưởng đến ông.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif

Các lệnh trừng phạt áp dụng đối với ông Zarif sẽ chặn lại tất cả các tài sản hay lợi ích ông có tại Mỹ, nhưng Bộ trưởng Iran cho biết ông không sở hữu thứ gì tại đây.

“Lý do của Mỹ khi nhắm đến tôi là vì tôi là ‘phát ngôn viên chính’ của Iran trên toàn thế giới”, ông Zarif viết trên Twitter. “Sự thật phũ phàng đến vậy sao? Nó không có ảnh hưởng gì đến tôi và gia đình tôi, vì tôi không có tài sản hay lợi ích gì ở ngoài Iran. Cảm ơn vì đã coi tôi là một mối đe dọa lớn đến vậy đối với toan tính của các bạn”.

Ngoài ra, chính phủ của ông Trump cho biết họ sẽ đưa ra các quyết định về việc có cấp visa cho ông Zarif hay không dựa trên từng trường hợp, bao gồm cả các chuyến công tác tại Liên Hợp Quốc. Việc này mở ra khả năng rằng ông có thể sẽ tham dự phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9 tới.

Thượng nghị sĩ Mỹ Chris Murphy, một thành viên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, đã bày tỏ những lo ngại về quyết định này của chính phủ. “Nếu chúng ta thực sự muốn thương lượng với Iran thì có lẽ chúng ta không nên trừng phạt nhà đàm phán số một của họ”, ông cho biết.

Trước đó hôm 24/6, Tổng thống Trump đã áp đặt trừng phạt lên Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei và nhiều quan chức cấp cao khác của Iran. Ông Zarif cũng ở trong danh sách bị trừng phạt, song Mỹ đã quyết định tạm hoãn các trừng phạt đối với ông vào thời điểm đó.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 31/7 cho biết, chính phủ của ông Trump vẫn muốn theo đuổi giải pháp ngoại giao với Iran, nhưng Bộ Ngoại giao của ông Zarif đang thúc đẩy các chính sách “gây bất ổn” của Lãnh tụ Tối cao Iran.

“Giải pháp duy nhất là một thỏa thuận đầy đủ, đề cập đến tất cả các mối đe dọa từ Iran. Cho đến lúc đó, chiến dịch cô lập ngoại giao và gây áp lực kinh tế tối đa sẽ tiếp tục”, ông Pompeo cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho rằng, ông Zarif đã sử dụng mạng xã hội để lan truyền “tư tưởng tuyên truyền và thông tin sai lệch” của Iran.

Anh Thư