Quân đội Mỹ đã công bố các kế hoạch dự trữ vũ khí, đạn dược tại nhiều nước nhằm ngăn chặn Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng trong vùng.

Theo hãng tin Sputnik, hôm 16/3, quân đội Mỹ đã công bố kế hoạch dự trữ vũ khí và hỗ trợ quân sự ở nhiều nước. Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang cho thấy lập trường quân sự quả quyết hơn đối với Trung Quốc.

{keywords}
Mỹ đang muốn hạn chế Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng (Ảnh BBC)

Các quan chức Mỹ cho hay, các kho vũ khí sẽ được đặt ở những khu vực mà Trung Quốc coi là nằm "trong vùng ảnh hưởng" của nước này. Việc tích trữ vũ khí được cho là cần thiết để đáp trả những "mối đe dọa", và để triển khai vũ khí nhanh hơn, giới chức Mỹ cho hay.

Tướng Dennis Via, Tư lệnh trang bị lục quân Mỹ nhấn mạnh, ngoài vũ khí đạn dược, các kho này sẽ chứa cả các món hàng cứu trợ nhân đạo. Lục quân Mỹ quyết định tích vũ khí đạn dược gần Trung Quốc là nhằm đáp trả các động thái quân sự hóa liên tiếp của Trung Quốc tại khu vực - nhằm thống trị Biển Đông.

Cựu giám đốc CIA Michael Hayden cho rằng cần thiết phải mở rộng ảnh hưởng của Mỹ tại Biển Đông nhằm giới hạn sự mở rộng của Trung Quốc. Ông Hayden cho rằng, nếu sự bành trướng của Trung Quốc không được kiểm soát tốt thì đó sẽ là một thảm họa.

Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế cũng nhắc lại những lo ngại của ông Hayden, và cho rằng Biển Đông sẽ trở thành "hồ nước của Trung Quốc" vào năm 2030, đặc biệt là sau khi Bắc Kinh đặt tên lửa đất đối không lên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hiện chưa rõ Trung Quốc sẽ hiểu hành động của Mỹ như thế nào.

  • Hoài Linh
     

Khi các đệ nhất phu nhân phạm lỗi

Các đệ nhất phu nhân cũng thường được công chúng chú ý như chồng của họ, và khi bỏ qua các nghi thức lễ tân nghiêm ngặt, họ cũng hành động như người thường.

Đời chìm nổi của "nữ hoàng carnival" phải bán dâm

Barbara, người dẫn dắt lễ hội carnival Rio de Janeiro tiết lộ, dù rất thành công trong sự nghiệp là một vũ công song cô vẫn phải bán dâm để sống qua ngày.

Argentina đánh chìm tàu TQ đánh cá bất hợp pháp

Cuộc truy đuổi ở vùng biển mở đã hóa chết chóc khi lực lượng tuần duyên Argentina cố tóm các ngư dân Trung Quốc phạm luật.