Mỹ định dùng các lệnh trừng phạt mới áp đặt lên Triều Tiên vì vụ tấn công Sony Pictures để cắt nốt những quan hệ với hệ thống tài chính quốc tế của nước này, một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ cho hay hôm 13/1.

{keywords}

Reuters dẫn lời ông Daniel Glaser, trợ lý bộ trưởng về vấn đề tài chính cho khủng bố tại Bộ Tài chính cho hay, các trừng phạt trước đây đã làm hàng trăm ngân hàng ngoại quốc, gồm cả các ngân hàng thương mại lớn của Trung Quốc, ngừng giao dịch với Triều Tiên.

Các trừng phạt mới do Tổng thống Obama công bố hôm 2/1, tạo ra sự linh hoạt lớn và mục tiêu để nhận diện những tổ chức tài chính còn lại đang cho phép Triều Tiên truy cập hệ thống toàn cầu và chính những tổ chức này sẽ phải đối mặt với trừng phạt, Glaser phát biểu tại cuộc họp Hạ viện.

"Chúng ta có thể nhằm vào bất cứ cơ quan chính phủ nào của Triều Tiên, chúng ta có thể nhắm vào bất cứ quan chức chính phủ Triều Tiên nào...chúng ta có thể áp đặt trừng phạt với bất cứ cá nhân hoặc tổ chức nào giúp đỡ cho Triều Tiên", quan chức trên cho hay.

Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề đối ngoại của Hạ viện kêu gọi sử dụng hết quy mô của trừng phạt mới với Triều Tiên.

Các quan hệ kinh tế chính của Triều Tiên vẫn là với Trung Quốc, các báo cáo của chính phủ Mỹ cho hay. Theo Mỹ, nền kinh tế nhỏ bé của Triều Tiên vẫn đang tự chống đỡ bằng việc làm tiền giả và buôn lậu thuốc phiện, vận chuyển lậu vũ khí.

  • Hoài Linh