Do ngân sách thắt chặt và lực lượng bị cắt giảm, Mỹ hôm 8/1 tuyên bố sẽ chấm dứt hoạt động tại một căn cứ không quân ở Anh và bàn giao căn cứ này cũng như 14 căn cứ khác ở châu Âu cho nước sở tại.


{keywords}

Reuters đưa tin, trong động thái lớn nhất từ trước tới nay, Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ rời căn cứ không quân Mildenhall ở đông bắc London, nơi vốn là cơ sở cho các hoạt động tiếp nhiên liệu, trinh sát và các chiến dịch hàng không đặc biệt. Mỹ sẽ rút 3.200 quân nhân và gia đình họ khỏi đây.

Những thay đổi trên, gồm cả việc xây dựng mới tại một số căn cứ, được dự báo sẽ tiêu tốn 1,4 tỷ USD, nhưng tiết kiệm được 500 triệu USD/năm khi mọi việc hoàn tất.

Một số căn cứ của Mỹ tại Đức cũng đóng cửa, nhưng tổng số quân Mỹ ở nước này được dự báo sẽ tăng thêm vài trăm người. Khoảng 500 quân nhân Mỹ sẽ rút khỏi Lajes ở Azores, giảm số quân Mỹ tại Bồ Đào Nha. Khoảng 300 binh sĩ Mỹ sẽ được chuyển từ Đức sang Italy.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Derek Chollet nói, những thay đổi tại một loạt quốc gia châu Âu sẽ làm giảm sự hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, nhưng sẽ không ảnh hưởng tới năng lực hoạt động của quân Mỹ trong khu vực.

Lầu Năm Góc, dưới sức ép phải giảm chi tiêu gần 1 nghìn tỷ trong hơn một thập niên, đã liên tiếp đề nghị Quốc hội đóng cửa một số căn cứ ở Mỹ. Các nghị sĩ đã phản đối việc này và một số người cho rằng các quan chức quốc phòng hãy cắt giảm căn cứ tại châu Âu trước.

Mỹ hiện duy trì hơn 64.000 quân tại châu Âu, hầu hết ở Đức, Italia và Anh.

  • Hoài Linh