Nếu ông Pompeo không phê duyệt cấp visa cho ông Zarif - quan chức ngoại giao hàng đầu và đại diện đàm phán hạt nhân của Iran, đó có thể đã là một dấu hiệu cho thấy Mỹ đang nỗ lực cô lập nước Cộng hòa Hồi giáo này sâu thêm nữa, và có thể sẽ đóng lại cánh cửa dẫn đến con đường ngoại giao.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif

Căng thẳng Mỹ - Iran đã tăng vọt kể từ năm ngoái, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút lui khỏi hiệp ước hạt nhân kí kết năm 2015, trong đó Iran đồng ý giới hạn chương trình hạt nhân của mình để đổi lại việc gỡ bỏ các cấm vận đang bóp nghẹt nền kinh tế của nước này.

Hôm 24/6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã thông báo rằng Mỹ sẽ áp dụng lệnh trừng phạt lên cá nhân ông Zarif trong tuần đó, một việc khá bất thường khi Mỹ thông thường sẽ không thông báo trước các quyết định như vậy để ngăn không cho các mục tiêu di chuyển tài sản ra ngoài phạm vi kiểm soát của Mỹ. Các nguồn tin thân cận với vụ việc nói với hãng tin Reuters rằng, Washington đã quyết định tạm hoãn lại việc đưa ông Zarif vào danh sách đen ở thời điểm hiện tại.

Áp đặt các cấm vận lên nhà đàm phán ngoại giao số một của Iran sẽ là một động thái bất thường, vì nó sẽ gây tổn hại đến mọi nỗ lực của Mỹ trong việc sử dụng ngoại giao để giải quyết các bất đồng với Tehran.

Đại sứ của Iran tại Liên Hợp Quốc cho biết ông Zarif đã đến New York, nơi ông sẽ tham dự một cuộc họp cấp bộ trưởng về các mục tiêu phát triển bền vững, nhắm tới việc giải quyết các vấn đề như xung đột, đói nghèo, bình đẳng giới và thay đổi khí hậu đến năm 2030.

Trong một bài phỏng vấn với tờ Washington Post, ông Pompeo xác nhận ông đã duyệt cấp visa, nhưng sẽ giới hạn việc di chuyển của ông Zarif khi ở New York. Ông Zarif sẽ chỉ được phép di chuyển từ trụ sở của Liên Hợp Quốc đến tòa đại sứ của Iran cách đó 6 dãy nhà, và đến nơi ở của đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc.

Khi được hỏi liệu ông và các quan chức Mỹ khác có sẽ cố gắng nói chuyện với ông Zarif vào tuần này khi ông đang ở New York, hay ở Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 9 tới hay không, ông Pompeo đã từ chối bình luận.

Anh Thư