Tại một cuộc họp báo ngày 7/7, các quan chức cấp cao Iran đe dọa, cứ 60 ngày, Tehran sẽ giảm bớt việc thực hiện các cam kết theo thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã ký năm năm 2015 với các cường quốc (JCPOA) một lần nếu những nước ký kết khác không hành động để bảo vệ quốc gia Hồi giáo khỏi những biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Đại diện Iran cũng thông báo, nước này chính thức tăng làm giàu uranium lên trên ngưỡng 3,67% theo cam kết JCPOA từ ngày 7/7, dù vẫn để ngỏ cánh cửa cho các giải pháp ngoại giao. Tehran quả quyết, động thái nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã ký cách đây 4 năm với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức).

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Politico

Ngay sau tuyên bố của giới chức Tehran, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đăng đàn Twitter cảnh báo: "Quyết định mở rộng chương trình hạt nhân mới nhất của Iran sẽ dẫn tới sự cô lập và các lệnh cấm vận nhiều hơn nữa. Các quốc gia cần khôi phục tiêu chuẩn lâu nay về việc không cho phép làm giàu (uranium) cho chương trình hạt nhân của Iran. Chính quyền Iran vũ trang bằng vũ khí hạt nhân sẽ gây nguy hiểm thậm chí còn lớn hơn cho thế giới".

Hãng tin Sputnik dẫn lời Maja Kocijancic, phát ngôn viên cho Cơ quan Đối ngoại và Chính sách an ninh của Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ, EU rất lo ngại về diễn biến mới, đồng thời kêu gọi Iran tránh thực thi thêm những bước chống lại thỏa thuận JCPOA. Bà Kocijancic nhấn mạnh, EU đang chờ thêm thông tin từ Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sau xác nhận của họ về việc Tehran tăng làm giàu uranium.

Cùng ngày 7/7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani đã nhất trí cùng xem xét các điều kiện khôi phục đàm phán giữa các bên liên quan vào ngày 15/7 tới đây.

Điện Elysee ra thông cáo cho hay, ông Macron sẽ cố gắng duy trì đối thoại với nhà chức trách Tehran và các bên liên quan khác để giảm thiểu các căng thẳng về vấn đề hạt nhân Iran.

Tuấn Anh