Sputnik trích dẫn phát biểu của Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Dana Stroul tại một hội thảo trực tuyến của Viện Trung Đông hôm 1/6 cho biết: "Rõ ràng một số quốc gia và đối tác muốn kiểm tra xem họ có thể nhận được gì nhiều hơn từ Mỹ bằng cách thử các khía cạnh hợp tác sâu hơn với Trung Quốc hoặc Nga, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh và quân sự. Tôi chỉ cảnh báo họ một lần nữa rằng, việc đó sẽ đụng chạm vào các chiến lược không chỉ đe dọa quan hệ đối tác của họ với Mỹ, mà còn thực sự đe dọa chủ quyền quốc gia của họ giống như ở những nước như Lebanon".

{keywords}
 

Theo bà Stroul, các lợi ích tiềm tàng của sự hợp tác với Nga và Trung Quốc không rõ ràng như những gì Mỹ có thể mang tới, xét về hợp tác an ninh. Quan chức này cáo buộc Moscow và Bắc Kinh đang nuôi dưỡng ý định thách thức Washington ở Trung Đông và gây căng thẳng cho các mối quan hệ đối tác chiến lược của Mỹ trong khu vực.

Mối quan hệ địa chính trị giữa Mỹ với cả Nga và Trung Quốc ngày càng trở nên căng thẳng kể từ khi Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền tại Nhà Trắng. Chính quyền Biden đã áp nhiều lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và thực thể Nga vì những động thái gần đây của Moscow ở vùng biên giới với Ukraina hay các cáo buộc Moscow âm mưu can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Trong khi đó, Quốc hội Mỹ dự kiến sắp thông qua dự luật được lưỡng đảng nhất trí nhằm thúc đẩy đầu tư của Washington vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và các tiến bộ công nghệ khác nhằm đối phó với tiềm lực quân sự ngày càng lớn của Trung Quốc.

Trong bài phát biểu chào mừng các học viên tốt nghiệp Học viện Không quân Mỹ tại Colorado hôm 26/5, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley khuyến cáo, xứ sở cờ hoa "đang ở trong một cuộc cạnh tranh lớn với Nga và Trung Quốc". Vị tướng này tin rằng Washington cần duy trì tình trạng đó ở mức cạnh tranh và "tránh làm xảy ra những xung đột lớn giữa các cường quốc".

Tuấn Anh

Tướng số một nước Mỹ cảnh báo mối quan hệ với Nga và Trung Quốc

Tướng số một nước Mỹ cảnh báo mối quan hệ với Nga và Trung Quốc

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley đã cảnh báo về những 'xích mích' có thể xảy đến trong mối quan hệ giữa nước này với Trung Quốc và Nga.

Mỹ 'buông' Trung Đông, Nga - Trung Quốc lấp khoảng trống

Mỹ 'buông' Trung Đông, Nga - Trung Quốc lấp khoảng trống

Tướng thủy quân lục chiến Mỹ Frank McKenzie cảnh báo, Nga và Trung Quốc sẽ mở rộng ảnh hưởng ở Trung Đông khi Mỹ thu hẹp sự hiện diện tại đây.