“Vào tháng 10/2020, Triều Tiên đã hé lộ tên lửa đạn đạo liên lục địa mới (ICBM) được cho là có kích cỡ lớn và tính năng nhiều hơn những hệ thống họ đã thử nghiệm vào năm 2017”, hãng tin NHK dẫn lời tướng Glen VanHerck nói trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 16/3.

{keywords}
Tướng Glen VanHerck. Ảnh: Wikipedia

“Chính quyền Triều Tiên cũng nói bóng gió về việc họ không còn bị ràng buộc bởi những cam kết đơn phương về việc không thử ICBM và hạt nhân đưa ra hồi 2018, và điều này cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ có thể cho tiến hành một vụ phóng thử ICBM trong thời gian tới”, ông VanHerck nói thêm.

Tướng VanHerck nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ rằng, việc chính quyền Bình Nhưỡng sở hữu nhiều loại ICBM lớn hơn sẽ càng tăng thêm mối đe dọa cho nước Mỹ. Nhưng ông vẫn bày tỏ sự tự tin vào năng lực phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Hãng tin NHK trích lời nhà phân tích Ankit Panda thuộc Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế nhận định rằng, dù cảnh báo của tướng Glen VanHerck không gây ra sự ngạc nhiên, nhưng những nhận xét về mối đe dọa từ cuộc thử nghiệm ICBM mới của Triều Tiên rất đáng ghi nhận.

Tuấn Trần

Em gái Kim Jong Un cảnh cáo Mỹ - Hàn, dọa hủy các hiệp ước

Em gái Kim Jong Un cảnh cáo Mỹ - Hàn, dọa hủy các hiệp ước

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Yo Jong đã chỉ trích các cuộc tập trận đang diễn ra ở Hàn Quốc, cảnh báo chính quyền mới ở Mỹ đừng gây rối nếu còn muốn hòa bình.

Lộ tin ông Biden cố tiếp cận nhưng Triều Tiên không trả lời

Lộ tin ông Biden cố tiếp cận nhưng Triều Tiên không trả lời

Triều Tiên không trả lời trước nỗ lực ngoại giao đằng sau hậu trường kể từ giữa tháng 2 của chính quyền Tổng thống Joe Biden, theo tiết lộ của một quan chức Mỹ với Reuters.