Cuộc họp đã lên lịch từ lâu của các quan chức ngoại giao cấp cao thuộc liên minh quân sự NATO diễn ra vào một thời điểm nhạy cảm, với những biến động dọc theo sườn phía tây của khối và các nước đồng minh cũng đang vật lộn với cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Ba Lan – Belarus.  

Các nước phương Tây do Mỹ đứng đầu lo ngại Moscow có thể đang lên kế hoạch cho một cuộc xâm chiếm Ukraina sau khi cáo buộc Kremlin điều hàng chục nghìn binh lính và xe bọc thép hạng nặng tới sát biên giới giữa hai nước.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters 

"Bất kỳ hành động leo thang nào của Nga cũng sẽ là mối quan tâm lớn của Mỹ… và bất kỳ hành xâm lược mới nào cũng sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng", Reuters dẫn lời ông Blinken nói với các phóng viên trước thềm cuộc họp.

Các nhà ngoại giao NATO cho biết khối này hiện vẫn chưa chắc chắn về ý định của Tổng thống Vladimir Putin, nhưng các bộ trưởng sẽ bàn về kế hoạch ứng phó nếu Nga xâm lược.  

Hôm 28/11, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi Nga hãy "thể hiện sự minh bạch, giảm căng thẳng và xuống thang".

Phía Nga mạnh mẽ phản đối cáo buộc cho rằng nước này đang âm mưu một cuộc tấn công, đồng thời tố NATO đang leo thang căng thẳng. Moscow giải thích việc tăng cường quân là để đáp trả NATO gia tăng hoạt động gần biên giới Nga cũng như việc Ukraina củng cố quân đội.

Lo ngại xung quanh Ukraina càng tăng thêm sau khi các thành viên NATO gồm Ba Lan, Lithuania và Latvia đối mặt với một mối đe dọa khác từ phía đông, và chủ đề này cũng sẽ được ưu tiên trong chương trình nghị sự ở Riga. Ba nước này cáo buộc Belarus, đồng minh của Nga, đã dồn hàng nghìn người di cư, chủ yếu từ Trung Đông, tới biên giới của mình trong một "cuộc tấn công hỗn hợp" để phản ứng với cấm vận của EU nhằm vào Minsk.  

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko bác bỏ cáo buộc này.

Căng thẳng biên giới đã giảm bớt khi một số người di cư bắt đầu quay về Iraq. Tuy nhiên, Ba Lan và Lithuania cho rằng cuộc khủng hoảng này còn lâu mới kết thúc.   

Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Thanh Hảo

Căng thẳng leo thang, Nga, Ukraina thi nhau tập trận

Căng thẳng leo thang, Nga, Ukraina thi nhau tập trận

Nga và Ukraina tiến hành các cuộc tập trận riêng rẽ cùng lúc, trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa hai nước.