{keywords}
Tổng thống Nga (trái) và lãnh đạo Iran. (Ảnh: Reuters)

Theo các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran với các cường quốc lớn trên thế giới, lệnh cấm vũ khí kéo dài 13 năm với Iran sẽ hết hạn vào tháng 10 tới. Nga và Trung Quốc đã tỏ dấu hiệu sẽ phản đối việc gia hạn lệnh cấm này.

Trong khi Washington đã từ lâu cho rằng không nên dỡ bỏ cấm vận với Iran thì cộng đồng quốc tế lại chờ đợi Mỹ chính thức thúc đẩy việc này.

Ông Hook và Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft đã đưa ra những lập luận để lý giải tại sao 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ nên ủng hộ dự thảo nghị quyết kéo dài lệnh cấm với Iran trong cuộc họp diễn ra hôm nay (25/6 giờ VN).

"Chúng tôi thấy có khoảng cách lớn giữa Nga, Trung Quốc với cộng đồng quốc tế", ông Hook cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn với Reuters. "Tuần trước, Nga và Trung Quốc đã bị cô lập tại Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế và họ sẽ tiếp tục bị như vậy tại Hội đồng Bảo an nếu tiếp tục đi theo con đường xuống địa ngục".

Trước đó, ban điều hành IAEA đã kêu gọi Iran cho phép cơ quan giám sát hạt nhân LHQ tiếp cận 2 khu vực nghi có các hoạt động liên quan tới vũ khí hạt nhân và hợp tác đầy đủ. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc phản đối động thái này, dù không ngăn chặn.

Một dự thảo của Hội đồng Bảo an phải có 9 phiếu ủng hộ và không có phiếu phủ quyết nào từ Pháp, Trung Quốc, Anh, Mỹ và Nga. "Sẽ không có chuyện dự thảo nghị quyết được thông qua", một nhà ngoại giao Trung Quốc đề nghị giấu tên cho hay.

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi Nga và Trung Quốc chống lại kêu gọi của Washington. Ông này cũng cam kết sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của Iran.

Mỹ bắt đầu phân phát dự thảo nghị quyết về Iran vào ngày 22/6 sau khi Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres báo cáo tại Hội đồng Bảo an hồi đầu tháng này rằng các tên lửa hành trình dùng trong một số vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dầu và sân bay quốc tế ở Ảrập Xêút có nguồn gốc từ Iran.  

Hoài Linh

Mỹ chấm dứt lệnh miễn trừ với nhiều cơ sở hạt nhân Iran

Mỹ chấm dứt lệnh miễn trừ với nhiều cơ sở hạt nhân Iran

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố nước này sẽ chấm dứt lệnh miễn trừ cho phép các công ty Trung Quốc, châu Âu và Nga hoạt động tại các cơ sở hạt nhân Iran trong vòng 60 ngày.

Ông Trump bất ngờ khen ngợi Iran

Ông Trump bất ngờ khen ngợi Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khen ngợi Iran về việc thả cựu binh Michael White, người bị Tehran kết án 10 năm tù vào năm 2018.