{keywords}
 

Ông Pompeo nói, bất cứ một cuộc tấn công nào của Iran hoặc lực lượng được nước này ủy nhiệm, làm chết dù chỉ một quân nhân Mỹ cũng dẫn tới một cuộc phản công quân sự.

Theo Washington Post, thông điệp trên đã được gửi đi khi ông Pompeo có chuyến thăm khẩn cấp tới Baghdad, Iraq sau khi Nhà Trắng nhận được các thông tin tình báo cho thấy Iran hoặc lực lượng được nước này ủy nhiệm có thể tiếp tục tấn công quân đội Mỹ đang hoạt động gần họ ở Iraq.

Dù các cuộc tấn công như vậy là chuyện bình thường trong Chiến tranh Iraq, song ông Pomeo nói với lãnh đạo Iraq và chắc chắn thông điệp này sẽ được chuyển tiếp tới giới chức ở Tehran rằng, dù chỉ một quân nhân Mỹ thiệt mạng thì Washington sẽ đánh trả. Trước đây, những cảnh báo cụ thể như vậy chưa bao giờ được đưa ra.

"Điều gì sẽ xảy ra nếu người Mỹ bị giết? Điều đó sẽ thay đổi mọi thứ", một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ, có liên quan tới các chính sách về Iran, đề nghị giấu tên nói.

Ngoại trưởng Pompeo được cho là một trong số những kiến trúc sư, chuyên vạch ra các chính sách cứng rắn của Washington với Iran.

Phát biểu trong chuyến thăm trụ sở chính của Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ ở Tampa hôm 18/6, Ngoại trưởng Pompeo nói, Tổng thống Donald Trump không muốn chiến tranh song Mỹ sẽ hành động nếu bị tấn công.

Sự ra đi bất ngờ của ông Patrick Shanahan - Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, làm dấy lên lo ngại các nhân vật hiếu chiến ở Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao sẽ đẩy quân đội vượt quá sứ mệnh tiêu diệt tàn dư của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và chiến tranh với Iran.

Ông Shanahan được cho là người kìm hãm các nhân vật hiếu chiến tại Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng trong vấn đề liên quan tới Iran.

Tướng Paul Selva, quan chức quân sự cao thứ hai ở Mỹ, hôm 18/6 cũng cảnh báo, "nếu người Iran tấn công công dân, tài sản hoặc binh sĩ Mỹ, thì Mỹ có quyền đáp trả bằng hành động quân sự" và việc này cũng áp dụng với lực lượng bán quân sự có liên quan tới Iran ở Trung Đông.

Hoài Linh