Cả hai nước đều đang triển khai các nhóm tác chiến tàu sân bay đến Biển Đông và biển Hoa Đông. Trong đó, dẫn đầu lực lượng Mỹ là hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt trong khi phía Trung Quốc là Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của đại lục.

{keywords}
Ảnh do Hải quân Mỹ công bố ngày 11/4. 

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin, Hải quân Mỹ hôm 11/4 đã cho công bố một bức ảnh chụp Robert J Briggs, chỉ huy tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mustin và cấp phó của ông đang chăm chú nhìn tàu Liêu Ninh ở cách xa vài nghìn kilômét trên biển.

Lu Li-shih, cựu giảng viên tại Học viện Hải quân Đài Loan ở Cao Hùng nhận xét, hai chỉ huy tàu USS Mustin trông khá thoải mái "trong bức ảnh rõ ràng được dàn dựng phục vụ 'chiến tranh tâm lý', nhằm thể hiện phía Mỹ không coi quân đội Trung Quốc (PLA) là mối đe dọa trực tiếp".

Theo Zhou Chenming, một nhà nghiên cứu thuộc Viện khoa học và công nghệ quân sự Yuan Wang có trụ sở tại Bắc Kinh, bức ảnh cho thấy chiến hạm Mỹ đã giữ "khoảng cách rất an toàn" trong khi che khuất tàu Liêu Ninh. Ông cho rằng, cả hai bên đều hiểu rõ khoảng cách lớn giữa các nhóm tác chiến tàu sân bay của nhau.

Trong khi đó, Andrei Chang, tổng biên tập tạp chí Kanwa Defence Review có trụ sở ở Canada nhận định, bức ảnh là "lời cảnh báo tới PLA" rằng, Mỹ đã được báo cáo kỹ lưỡng về nhóm tác chiến tàu Liêu Ninh.

Chương trình Sáng kiến điều tra tình huống chiến lược Biển Đông ở Bắc Kinh cho hay, quân đội Mỹ đã tăng điều động máy bay và tàu chiến tới Biển Đông và biển Hoa Đông. Trong đó, tàu USS Mustin đã được cử tới các vùng biển gần cửa sông Dương Tử vào ngày 3/4 và kể từ ngày 4/4 đã bám theo tàu Liêu Ninh khắp các vùng biển này.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh bao gồm cả Nam Xương, một trong những tàu khu trục loại 55 tân tiến nhất của Trung Quốc, 2 tàu khu trục khác, một tàu hộ vệ và một tàu hậu cần.

Truyền thông địa phương đưa tin, Bộ Quốc phòng Nhật đã điều tàu khu trục JS Suzutsuki và hai máy bay tuần tra tới giám sát nhóm tàu của Trung Quốc khi chúng di chuyển trong khu vực giữa đảo Okinawa và đảo Miyako hôm 11/4.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin Lloyd đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Philippines Delfin Lorenzana để trao đổi về nhiều vấn đề, bao gồm cả một số biện pháp nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng hai bên. Phát ngôn viên Lầu Năm góc cho hay, các bộ trưởng quốc phòng hai nước cũng đề cập đến việc các tàu dân quân biển của Trung Quốc gần đây đã tập trung với số lượng lớn tại khu vực Đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông.

Theo người phát ngôn, ông Austin tái khẳng định Washington sẽ giữ vững cam kết với các đồng minh cũng như ủng hộ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, dựa trên luật pháp, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển.

Tuấn Anh

Mỹ và Philippines lo ngại về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

Mỹ và Philippines lo ngại về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin về các hoạt động của tàu dân quân Trung Quốc ở Biển Đông.

Mỹ - Philipines thông báo tập trận chung nửa tháng

Mỹ - Philipines thông báo tập trận chung nửa tháng

Lãnh đạo quân đội Philippines cho biết, nước này và Mỹ sẽ tập trận chung trong 2 tuần kể từ ngày 12/4, trong bối cảnh cả Manila và Washington đều quan ngại về các diễn biến gần đây ở Biển Đông.