Hãng thông tấn ABC ngày 23/12 trích dẫn một phân tích của FAA khuyến cáo, các vụ phóng thử tên lửa tầm xa của Triều Tiên có thể diễn ra trước cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020. Giới chức Mỹ và Hàn Quốc trong tuần này đang ở tình trạng báo động cao về nguy cơ này.

{keywords}
Hình ảnh một vụ phóng tên lửa chiến thuật của Bình Nhưỡng, do hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên công bố hồi tháng 8/2019. Ảnh: KCNA

Theo Yonhap, các quan chức Hàn Quốc đang giám sát chặt tình hình. Song, cho tới thời điểm hiện tại họ chưa phát hiện dấu hiệu về các động thái quân sự bất thường ở nước láng giềng.

Tuy nhiên, Seoul thừa nhận, Bình Nhưỡng có thể ra tay bất ngờ vào bất kỳ thời điểm nào. Vì vậy, quân đội Hàn Quốc vẫn duy trì khả năng sẵn sàng đối phó cho tình huống xấu nhất.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo hôm 21/12 đã đến thăm Bộ chỉ huy và trung kiểm soát của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) để kiểm tra sự sẵn sàng ứng phó của binh lính, đồng thời nhấn mạnh "những tình huống rất nghiêm trọng". Phía Mỹ cũng điều các máy bay do thám quần liệng phía trên bán đảo Triều Tiên gần như hàng ngày.

Khi các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân với Mỹ lâm vào bế tắc, Triều Tiên cảnh báo Washington toàn quyền quyết định "quà Giáng sinh" muốn nhận từ Bình Nhưỡng. Tuyên bố đã dấy lên lo ngại về việc Bình Nhưỡng có thể thực hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) để gây sức ép với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên, truyền thông Mỹ dẫn lời một số nhà phân tích nhận định, nếu điều này thành hiện thực, chính quyền của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể tự đẩy họ vào rủi ro làm xấu đi quan hệ với Trung Quốc và Nga.

Tuấn Anh