“Chúng tôi thừa nhận rằng để có một chiến lược châu Á hiệu quả, một cách tiếp cận khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hiệu quả, chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa ở khu vực Đông Nam Á”, ông Kurt Campbell nói trong một hội thảo trực tuyến với Hiệp hội châu Á hôm 6/7, tờ Nikkei Asia đưa tin.

Theo ông Campbell, các kế hoạch trong khu vực Đông Nam Á của chính quyền Tổng thống Biden đã bị cản trở bởi việc hủy bỏ Đối thoại Shangri-La, sự kiện thu hút các quan chức quân sự cấp cao nhất, các nhà ngoại giao và nhà sản xuất vũ khí từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, thông qua việc gửi tặng vắc xin Covid-19 và tài trợ các chương trình phát triển các cơ sở hạ tầng, Mỹ đang tìm cách duy trì sự hiện diện bền vững tại khu vực này.

{keywords}
Kurt Campbell, điều phối viên khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ. Ảnh: AP

Về vấn đề vắc xin, ông Kurt Campbell cho biết Mỹ đang làm việc với các nước thuộc Bộ Tứ, và cam kết sẽ đảm bảo cung cấp vắc xin cho khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương đến năm 2022. “Chúng tôi cho rằng đây là đóng góp quan trọng nhất mà chúng tôi có thể thực hiện trong một thời gian ngắn sắp tới", ông cho biết.

Về cơ sở hạ tầng, cũng theo ông Campbell, Mỹ đang xem xét cẩn thận việc áp dụng các yếu tố của bộ cam kết Build Back Better World (Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn), được Tổng thống Joe Biden và lãnh đạo các nước thuộc nhóm G7 khởi xướng, vào khu vực Đông Nam Á. Các yếu tố này sẽ bao gồm việc tận dụng các thỏa thuận tài chính mới cho việc phát triển cơ sở hạ tầng của Tổng công ty Tài chính Phát triển Quốc tế Mỹ.

"Tôi hy vọng rằng, các bạn sẽ được chứng kiến những cam kết hấp dẫn vào cuối năm nay, khi Tổng thống Biden tiếp đón các nhà lãnh đạo thuộc nhóm Bộ Tứ ở Washington D.C. Chúng không chỉ mang tính quyết định đối với việc duy trì đường lối ngoại giao vắc xin, mà còn trong việc phát triển cơ sở hạ tầng", vị quan chức khẳng định.

Việt Anh 

Nga tố Anh-Mỹ cố ‘chiếm đoạt’ hệ thống tuần duyên

Nga tố Anh-Mỹ cố ‘chiếm đoạt’ hệ thống tuần duyên

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov, Anh và Mỹ tìm cách ‘chiếm đoạt’ hệ thống tuần duyên của nước này bằng việc phái tàu chiến khiêu khích.

Mỹ sẽ chia sẻ thêm hàng chục triệu liều vắc xin Covid-19 ra thế giới

Mỹ sẽ chia sẻ thêm hàng chục triệu liều vắc xin Covid-19 ra thế giới

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp tục chia sẻ thêm hàng chục triệu liều vắc-xin Covid-19 cho các quốc gia trên thế giới vào mùa hè này, bên cạnh 80 triệu liều đã được cam kết trước đó.