Trong tuyên bố được đăng tải trên trang web của Nhà Trắng hôm 9/1, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Iran trừng phạt 52 công dân Mỹ trong bối cảnh các lực lượng ủy nhiệm của nước này tiếp tục tấn công quân đội Mỹ ở khu vực Trung Đông. Tehran còn đe dọa sẽ tiến hành các hoạt động mà Washington cho là “khủng bố” ngay trong lòng nước Mỹ và những nơi khác trên thế giới.

{keywords}
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: AP

"Đừng nên phạm sai lầm: Mỹ sẽ bảo vệ các công dân của mình, trong đó có những người đã và đang phụng sự cho nước Mỹ", tuyên bố của ông Jake Sullivan khẳng định. “Là những người Mỹ, chúng tôi có những bất đồng về chính trị cũng như các chính sách đối với Iran. Tuy nhiên, chúng tôi đều có sự thống nhất trong việc giải quyết những mối đe dọa và các động thái khiêu khích”.

Ông cũng cho biết, Washington sẽ phối hợp với các đồng minh và đối tác của mình để ngăn chặn và đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào do Iran thực hiện. “Nếu Iran thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào bất kỳ công dân nào của chúng tôi, trong đó có 52 người được nêu tên hôm 8/1, họ sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng".

Iran hôm 8/1 đã tuyên bố trừng phạt 52 công dân Mỹ với cáo buộc có liên quan tới vụ sát hại Tướng Qassem Soleimani năm 2020. Theo Bộ Ngoại giao Iran, các cá nhân trong danh sách trừng phạt đã tham gia quá trình quyết định, lập kế hoạch, tổ chức, tài trợ, hỗ trợ và chỉ huy hoặc thực hiện hành động sát hại tướng Soleimani.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Iran áp lệnh trừng phạt hàng loạt quan chức cấp cao của Mỹ

Iran áp lệnh trừng phạt hàng loạt quan chức cấp cao của Mỹ

Iran vừa tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt đối với 51 công dân Mỹ, trong đó có nhiều quan chức cấp cao, để trả đũa vụ sát hại tướng Qassem Soleimani cách đây 2 năm.

Iran dọa 'trả thù' cho Tướng Soleimani nếu ông Trump không bị xét xử

Iran dọa 'trả thù' cho Tướng Soleimani nếu ông Trump không bị xét xử

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phải hầu tòa vì đã giết hại tướng Qassem Soleimani, hoặc Tehran sẽ có các biện pháp trả đũa.