Một dự thảo thông cáo chung của hội nghị các bộ trưởng y tế G20 rò rỉ đến tay nhật báo Telegraph của Anh, có nội dung đề cập đến một "phản ứng toàn cầu" trước đại dịch Covid-19, trong đó WHO sẽ là cơ quan điều phối chính.

{keywords}
Hội nghị các bộ trưởng y tế G20 với sự tham dự của nhiều khách mời, nhà quan sát được tổ chức trực tuyến hôm 19/4. Ảnh: moh.gov.vn

"Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và cam kết sẽ tăng cường hơn nữa nhiệm vụ của WHO trong việc điều phối cuộc chiến quốc tế chống lại đại dịch", trích một câu trong dự thảo tuyên bố dài 52 đoạn.

Theo báo Guardian, văn bản cũng cảnh báo về việc thiếu "nguồn tài trợ bền vững" dành cho chương trình xử lý các vấn đề khẩn cấp của WHO, khi "đầu tư vào việc chu cấp tài chính lâu bền cho sự sẵn sàng ứng phó của các quốc gia sẽ hiệu quả hơn nhiều việc trả các chi phí xử lý dịch bệnh đã bùng phát".

Dù nhận được sự ủng hộ của 19/20 nước thành viên G20, nhưng dự thảo trên vẫn không được thông qua và công bố vì Mỹ ra tay ngăn chặn. Động thái diễn ra khi Washington liên tục cáo buộc WHO và Trung Quốc đã che giấu cũng như giảm thiểu mức độ đe dọa thật sự của virus corona chủng mới.

Hôm 14/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí tuyên bố sẽ ngưng tài trợ cho WHO trong 60 - 90 ngày để thẩm tra cách xử lý khủng hoảng của cơ quan này. Ông Trump đổ lỗi cho WHO về những thất bại trong cách ứng phó với đại dịch Covid-19, đồng thời cáo buộc tổ chức y tế lớn nhất hành tinh "dung túng, thiên vị" Trung Quốc.

Cả WHO và Trung Quốc đều lên tiếng phủ nhận các cáo buộc của chính quyền Trump. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ hy vọng Chính phủ Mỹ sẽ thay đổi quyết định và tiếp tục ủng hộ "công việc cứu người" của cơ quan này.

Tuấn Anh