Parviz Esmaeili, Phó Chánh văn phòng tổng thống Iran phát biểu trên truyền hình trong nước rằng: "Việc không cấp visa cho phái đoàn tháp tùng tổng thống, một số phó chánh văn phòng tổng thống và phóng viên Iran là hành động của chính phủ Mỹ vi phạm các quy tắc ngoại giao đối với một nước thành viên và cũng là nước đặt trụ sở LHQ".

{keywords}
Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ. Ảnh: Sputnik

Trước đó, nhiều hãng thông tấn Iran đưa tin, Tổng thống Hassan Rouhani và phái đoàn của ông, kể cả Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif có thể không dự họp Đại hội đồng LHQ vì bị Washington từ chối cấp visa. Song, chính phủ Mỹ rốt cuộc vẫn cấp visa cho ông Rouhani và ông Zarif.

Tuy nhiên, theo Sputnik, ngoại trưởng Iran bị cấm đi lại quanh nước Mỹ. Ông Zarif có mặt ở New York từ ngày 20/9 và ngày 21/9 đã có cuộc phỏng vấn với kênh CBS tại văn phòng phái bộ Iran tại trụ sở LHQ vì Washington không cho phép ông tới trường quay của hãng thông tấn này.

Hồi tháng 7, Mỹ đã áp đặt lệnh cấm đi lại cũng như phong toả tài sản với ông Zarif như một nỗ lực “gây sức ép tối đa” chống Tehran.

Căng thẳng giữa Washington - Tehran tăng cao kể từ sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump tháng 5/2018 đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA đã ký với Iran năm 2015, đồng thời tái áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với quốc gia Hồi giáo. Hồi tháng 5 và tháng 6 vừa qua, Washington đổ lỗi cho Tehran về hàng loạt sự cố an ninh ở Vùng Vinh, kể cả các vụ tấn công tàu chở dầu nước ngoài tại Vịnh Oman, sau đó tăng cường sự hiện diện quân sự tại Trung Đông.

Đáp trả, Tehran thông báo ngưng tuân thủ một số giới hạn ấn định trong JCPOA, đồng thời đe dọa cứ 60 ngày sẽ từ bỏ dần các cam kết đã ký cho đến khi 5 cường quốc còn lại, vẫn còn tuân thủ thỏa thuận (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) đảm bảo các lợi ích của Iran.

Gần đây nhất, Mỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công hai cơ sở lọc dầu của công ty quốc doanh Ảrập Xêút Aramco ngày 14/9. Tehran đã thẳng thừng bác bỏ lời buộc tội này và tố cáo ngược Washongton đã tìm cớ để làm leo thang xung đột.

Video tự tạo của bài

Tuấn Anh