Ngay sau khi Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 45, toàn bộ các đại sứ Mỹ ở nước ngoài bị sa thải dù chưa có người thay thế.

Ông Trump yêu cầu đại sứ Mỹ ở các nước, những người được Tổng thống Obama bổ nhiệm, phải rời nhiệm sở vào trưa ngày 20/1 và không trì hoãn.

{keywords}
Ảnh: NBC

Đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống Trump hôm 23/12/2016 cho biết, sẽ không có “ngoại lệ” nào đối với các đại sứ đề nghị gia hạn thời gian công tác sau ngày nhậm chức của tân tổng thống, kể cả các đại sứ đang có con nhỏ.

Theo đó, 80 đại sứ Mỹ ở các nước và các cơ quan trên toàn thế giới đã bị sa thải ngay lập tức theo yêu cầu của Tổng thống Trump.

Việc sa thải kiểu trên là một chính sách chung, song điều bất thường là các đại sứ bị sa thải khi chưa có người thay thế.

Động thái trên của tân Tổng thống Trump khiến nhiều nước không có phái viên được Thượng viện Mỹ phê chuẩn và đường dây kết nối trực tiếp tới Tổng thống sẽ bị cắt đứt, gồm cả những nước có quan hệ nhạy cảm với Mỹ.

Đó là những nước quan trọng như Đức, Anh, Canada và nhiều đồng minh khác. Ghế đại sứ ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật và Ảrập Xêút cũng đang trống.

Việc thay thế các đại sứ chính trị là một tiến trình rất dài do Quốc hội thực hiện.

Trên thực tế, yêu cầu từ chức của Tổng thống Trump chỉ áp dụng đối với các đại sứ chính trị của Mỹ, phần lớn trong số họ là những nhà tài trợ được bổ nhiệm nhờ có mối quan hệ gần gũi và sự tin tưởng của tổng thống.

Trong khi đó, những đại sứ vốn là nhà ngoại giao chuyên nghiệp sẽ vẫn tiếp tục công việc như bình thường tại các nước sở tại.

Ông Trump bị chỉ trích vì để hổng nhiều vị trí quan trọng ở dưới cấp nội các.

  • Đỗ Trọng
Con gái Obama đi tắm biển trong 'vòng vây' của mật vụ

Con gái Obama đi tắm biển trong 'vòng vây' của mật vụ

Con gái út của Tổng thống Obama vừa có một cuối tuần tuyệt vời bên bạn bè ở bãi biển nhưng vẫn được các nhân viên mật vụ vây quanh.

Ba văn bản Trump ký ngay sau nhậm chức

Ba văn bản Trump ký ngay sau nhậm chức

Ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã ký phê chuẩn ba văn bản.

Gia đình Trump đã về tới Nhà Trắng

Gia đình Trump đã về tới Nhà Trắng

Vào 16h45 ngày 20/1 giờ Mỹ (tức 4h45 sáng 21/1 giờ Việt Nam), gia đình Tổng thống Donald Trump đã về tới Nhà Trắng.

Nhìn lại hành trình tới Nhà Trắng của Donald Trump

Nhìn lại hành trình tới Nhà Trắng của Donald Trump

Từ một tỷ phú bất động sản, ông Donald Trump trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ một cách khác thường.