Tuyên bố được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra sau hàng loạt hành động của Triều Tiên nhằm bày tỏ sự phẫn nộ đối với việc những người đào tẩu sang Hàn Quốc rải tờ rơi chống Bình Nhưỡng.

{keywords}
Văn phòng liên lạc liên Triều tại Seoul. Ảnh:SCMP

Hôm 9/6, giới chức Bình Nhưỡng thông báo sẽ cắt mọi liên lạc liên Triều và từ chối trả lời các cuộc gọi từ phía Hàn Quốc thông qua đường dây nóng liên lạc chính trị và quân sự song phương. Bình Nhưỡng cũng cho biết, họ hiện sẽ đối xử với Seoul như "kẻ thù".

"Mỹ luôn ủng hộ các tiến triển trong quan hệ liên Triều. Chúng tôi rất thất vọng với các động thái gần đây của Bình Nhưỡng. Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên quay trở lại với ngoại giao và hợp tác. Chúng tôi vẫn phối hợp chặt chẽ với đồng minh Hàn Quốc trong những nỗ lực gắn kết Triều Tiên", trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trong khi đó, Chính phủ Hàn Quốc đề nghị Triều Tiên duy trì kết nối liên lạc, trích dẫn các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước. Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh, Seoul sẽ tiếp tục các nỗ lực vì hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Yonhap, quan hệ liên Triều trở nên xấu đi khi các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng bị đình trệ vì các bất đồng về quy mô giải trừ hạt nhân Triều Tiên cũng như việc dỡ bỏ cấm vận của Mỹ. Để xoa dịu Bình Nhưỡng, Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ ban hành luật cấm thả truyền đơn qua biên giới chống nước láng giềng.

Tuấn Anh